Xã hội
Trà vinh: Cảm phục tấm gương thương binh nặng không ngồi chờ chính sách
09:15 AM 21/04/2020
(LĐXH)- Ông Nguyễn Văn Tám, sinh năm 1952, ở ấp Trà Mẹt, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, thương binh nặng suy giảm khả năng lao động 92%, là một tấm gương tiêu biểu vươn lên, làm theo lời dạy của Bác Hồ.
Là người con của quê hương Thông Hòa, tháng 3/1968, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tình nguyện nhập ngũ, được biên chế vào đơn vị An ninh huyện Cầu Kè.
Trải qua nhiều trận đánh khốc liệt, chiến tranh kết thúc, ông trở về quê hương với thương tật nặng nề như cụt 1/3 giữa cẳng tay trái, tháo khớp đốt bàn tay phải, tai trái bị điếc, mắt phải không còn nhìn thấy ánh sáng…
Cuối năm 1974, ông được giải quyết chính sách trở về địa phương. Tưởng chừng cuộc sống yên bình, nhưng vết thương cũ thường xuyên tái phát, hành hạ ông mỗi đêm, đặc biệt là những khi trái gió trở trời.
(ảnh minh họa)
Ông kể: “Lúc bấy giờ kinh tế gia đình hết sức khó khăn, được cha mẹ cho 3 công đất ruộng để canh tác nhưng mùa màng thất bát, vụ trúng vụ không, tuy có lời nhưng làm không đủ sống, hụt trước thiếu sau. Không bằng lòng ngồi hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước, nhớ lời Bác Hồ dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, qua nhiều ngày đêm suy nghĩ và tính toán, tôi quyết tâm gượng dậy làm ăn, bởi tôi tâm niệm “khi ở chiến trường, trước bom đạn của kẻ thù mình còn không sợ, nay giữa mặt trận chiến đấu với đói nghèo mình cũng không được đầu hàng”.
Do không có vốn để kinh doanh nên ông quyết định chăn nuôi vịt thả đồng, với mục đích tranh thủ tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có trên đồng ruộng, tạo ít vốn phòng lúc bệnh tật ốm đau.
Ban đầu gặp không ít khó khăn do ông chăn nuôi theo kiểu “tự phát”, sau này được các tổ chức trong xã tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và được vay vốn từ nguồn ưu đãi phát triển sản xuất, cùng với sự chịu khó, chắt chiu dành dụm, vợ chồng ông đồng lòng cùng nhau canh tác sản xuất, từ đó thu nhập gia đình ổn định dần. Ông quyết định mua thêm đất để canh tác, mở rộng phát triển kinh tế theo mô hình vườn – ao – chuồng.
Thương binh Nguyễn Văn Tám luôn tích cực lao động, sản xuất
Sau nhiều năm lao động cật lực, hiện nay ông đang sở hữu 10 công đất ruộng, 10 công đất trồng dừa. Bên cạnh trồng trọt, ông còn nuôi thêm 30 con heo thịt. Tổng thu nhập gia đình hàng năm bình quân khoảng 150 triệu đồng. Nhà ở cơ bản đã mua sắm đầy đủ tiện nghi. Ông luôn nở nụ cười hài lòng bởi đã làm tròn trách nhiệm của một người cha, là trụ cột gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành, có ích cho xã hội. Gia đình ông nhiều năm liền được Ủy ban nhân dân xã công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
Ông cho biết thêm, bản thân tình nguyện làm đơn xin vào Hội cựu chiến binh xã với mục đích tập hợp, đoàn kết tổ chức động viên các thế hệ cựu chiến binh giữ gìn và phát huy phẩm chất truyền thống của bộ đội cụ Hồ, giúp nhau phát triển kinh tế.
Thương binh Nguyễn Văn Tám tâm sự: “Là một đảng viên, thương binh, cựu chiến binh nên tôi luôn gương mẫu cùng gia đình động viên bà con lối xóm tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do địa phương phát động; thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Tôi cũng giữ mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, động viên mọi người chí thú làm ăn, từ bước vươn lên làm giàu chính đáng”./.
Hồng Anh
Từ khóa: