Xã hội
Trà Vinh: Hiệu quả từ xã hội hóa công tác “đền ơn đáp nghĩa”
09:49 AM 03/08/2020
(LĐXH)- Trong những năm qua, tại Trà Vinh, sự tham gia vào cuộc nhiệt tình, hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể vào phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đã đem đến hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa trong xã hội.
Theo đánh giá, đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một hoạt động có sức lan tỏa và thu hút đông đảo các lực lượng vũ trang, cơ quan, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các hoạt động này đã được triển khai thường xuyên, liên tục và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nhằm chung tay chăm lo, tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và  hạnh phúc của nhân dân.
** Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), được sự thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trà Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để thiết thực lập thành tích chào mừng.
Trong dịp kỷ niệm lần này, đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn cơ sở và Chi đoàn KBNN Trà Vinh đã tổ chức gặp mặt các đồng chí trong cơ quan là con gia đình thương binh, liệt sĩ nhằm động viên chia sẻ. Đặc biệt là đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Tân Bình, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện được tình cảm, tinh thần trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các gia đình chính sách của địa phương.
Ngoài ra, Công đoàn cơ sở đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ được 3.500 quyển tập. Với số tập quyên góp được, Công đoàn cơ sở KBNN Trà Vinh đã trực tiếp đến trao tặng cho 350 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.
Đặc biệt, vào ngày 25/7/2020, Chi đoàn KBNN Trà Vinh đã phối hợp với Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh và Xã đoàn Ngọc Biên thực hiện chương trình “Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách” tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, tỉnh trà Vinh. Tại đây, đoàn đã khám bệnh, phát thuốc cho 105 đối tượng gia đình chính sách và hộ nghèo với số tiền gần 20 triệu đồng. Hoạt động góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời thể hiện được ý thức trách nhiệm với cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.
** Phát huy truyền thống cách mạng, thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, lực lượng Công an Trà Vinh bằng tất cả trách nhiệm, tình cảm, tấm lòng đã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân sâu sắc, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ Công an Trà Vinh về ý chí, bản lĩnh chính trị trong đấu tranh với các thế lực thù địch, các loại tội phạm, đảm bảo bình yên hạnh phúc cho nhân dân.
Cán bộ chiến sĩ Công an Trà Vinh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng
Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, Công an Trà Vinh đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, huy động được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia tích cực. Một trong những công tác được chú trọng và duy trì với trách nhiệm và cả tấm lòng của những cán bộ, chiến sĩ Công an là việc nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng. Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên Công an tỉnh định kỳ hàng tháng đến thăm hỏi sức khỏe, trò chuyện và hỗ trợ các Mẹ Việt Nam anh hùng do Công an Trà Vinh nhận phụng dưỡng.
Trân trọng những cống hiến của các Mẹ, Công an Trà Vinh đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 5 Mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Càng Long. Song song đó, Công an các huyện Châu Thành, Trà Cú, Tiểu Cần nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam anh hùng; với lòng biết ơn vô hạn về những đóng góp, hy sinh thầm lặng của các Mẹ, theo dõi, chăm lo các Mẹ những lúc đau yếu, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Với cán bộ, chiến sĩ Công an Trà Vinh, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự biết ơn sâu sắc tới những thế hệ cha, anh đi trước và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta.
Để có được nguồn kinh phí cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hằng năm cán bộ, chiến sĩ Công an Trà Vinh đều đóng góp ngày lương vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, vận động các đơn vị tài trợ, xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Việc làm này giúp động viên về tinh thần, cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi những nỗi đau của gia đình chính sách và các Mẹ Việt Nam anh hùng.
Ngoài chế độ phụng dưỡng hàng tháng, Công an tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ nhân ngày 27/7, Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn trong năm. Những việc làm này đã động viên tinh thần các Mẹ sống vui, sống khỏe, gắn kết tình cảm sâu sắc với lực lượng Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Chỉ tính riêng trong năm 2019, Công an Trà Vinh đã thực hiện tốt chế độ chính sách của ngành đối với cán bộ, chiến sĩ và gia đình chính sách trong lực lượng Công an; xây mới và sửa chữa 27 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an Trà Vinh đã khảo sát và đang xây dựng 5 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho gia đình chính sách trong ngành Công an đang gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 350.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an Trà Vinh thăm, tặng quà cho gia đình anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sĩ đang công tác và nghỉ hưu; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích Ban An ninh Trà Vinh; tổ chức gặp mặt thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác trong ngành Công an nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), với tổng kinh phí trên 40.000.000 đồng./.
PV
Từ khóa: