Xã hội
Trà Vinh thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có công
11:46 AM 26/06/2024
(LĐXH)- Những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trà Vinh là tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nơi đây từng là vùng căn cứ cách mạng. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, quân và dân Trà Vinh đã kiên quyết bám đất, bám làng, chiến đấu với tinh thần dũng cảm với nhiều tấm gương tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu ngoan cường như nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Thị Út (còn gọi là chị Út Tịch) du kích xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè với câu nói nổi tiếng “còn cái lai quần cũng đánh”...
Trải qua các cuộc chiến tranh, toàn tỉnh Trà Vinh có 64.992 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước.
Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và Nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả hết sức thiết thực.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Kiến Thị Ba tại khóm 3, phường 1, thành phố Trà Vinh.
Hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với các ngành đã làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Trong Quý 1 năm 2024, các địa phương đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đặc biệt, đã thực hiện chi trả trợ cấp tháng 01 và tháng 02  cho 20.165  lượt người có công  với cách mạng trước Tết Nguyên đán và cấp phát quà tết đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng trước Tết Nguyên đán theo mức quà đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Cũng trong quý 1 năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức thẩm định, duyệt tăng giảm các loại hồ sơ cho 191 trường hợp; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ 76 trường hợp và chuyển thờ cúng 77 trường hợp; duyệt hồ sơ chất độc hóa học cho 11 trường hợp; giải quyết chế độ mai táng phí cho 73 trường hợp và trình UBND tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 58 trường hợp theo Quyết đinh 290, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với đó, Sở đã giải quyết chế độ mai táng phí cho 11 trường hợp là Hội viên hội cựu chiến binh từ trần; thẩm định và gửi Ban Thi đua Khen thưởng 11 hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ; giới thiệu 02 trường hợp đến Hội đồng Giám định Y khoa khám xác định tỷ lệ thương tật do bị nhiễm chất độc hoá học; lập thủ tục đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 73 trường hợp. Phối hợp với Hội đồng giám định Y khoa tỉnh khám giám định bệnh tật 11 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...
Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng, sửa chữa “Nhà tình nghĩa”, tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, đỡ đầu, giúp đỡ con liệt sĩ có điều kiện đến trường, học nghề, giải quyết việc làm, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Những việc làm thiết thực, đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trên địa bàn, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác duyệt hồ sơ tăng, giảm các loại; duyệt hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; lập thủ tục chuyển hồ sơ đi tỉnh khác.
Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả việc chi trả chính sách trợ giúp xã hội và chính sách người có công qua tài khoản thẻ ATM; chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng thụ hưởng chính sách đăng ký mở tài khoản  để nâng cao hiệu quả công tác chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ.
Mỹ Linh