Xã hội
Trách nhiệm tri ân người có công ở quận Tây Hồ
04:59 PM 02/03/2020
(LĐXH)- Quận Tây Hồ (thành phố Hà Nội) hiện có 63 mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng; 717 thương binh, bệnh binh; 1.065 liệt sỹ, 115 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học và trên 8.600 người tham gia cách mạng hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc…
Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, yêu thương và giúp đỡ họ”, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân quận Tây Hồ với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng luôn nỗ lực, cố gắng chăm lo toàn diện cho người có công. Cùng với các mặt thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, quận Tây Hồ đã thường xuyên quan tâm tới công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Toàn quận không còn hộ chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo, tình hình đời sống và nhà ở của các gia đình chính sách đã được cải thiện ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Quận ủy Tây Hồ thăm và tặng quà Tết 2020 cho các gia đình chính sách, người có công

Chỉ tính trong 5 năm thực hiện Pháp Lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, toàn quận đã vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đạt được gần 5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, Tây Hồ đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 33 nhà tình nghĩa; sửa chữa 4 nhà bia, đài tưởng niệm Liệt sỹ; tặng sổ tiết kiệm cho 247 gia đình chính sách là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh nặng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 478 triệu đồng; tặng xe lăn cho 9 thương binh; tặng kinh phí hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) với số tiền 50 triệu đồng/nhà…
Riêng năm 2019, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" vận động được hơn 1 tỷ đồng (đạt 200% kế hoạch), trong đó cấp quận là 312.856.400 đồng và cấp phường 687.367.000 đồng. Quỹ đã hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa 9 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng đồng (đạt 225%); tặng 39 sổ tiết kiệm cho người có công. Vào các ngày lễ, tết, quận còn tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà cho 28 đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh nặng, mỗi suất quà trị giá 1.300.000 đồng; tặng quà 40 đối tượng là thương binh, bệnh binh, cán bộ bị địch bắt tù đày, cựu chiến binh, cựu thanh phong xung phong tiêu biểu, mỗi suất trị giá 1.300.000 đồng (trong đó tiền mặt 1 triệu đồng, quà 300.000 đồng); tặng quà 3 đơn vị sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh tiêu biểu (trong đó có việc tạo việc làm cho người khuyết tật)... Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Tây Hồ đã tổ chức tốt việc tiếp nhận và chuyển 8.172 suất quà của Chủ tịch nước, thành phố Hà Nội, quận, phường tới tận tay đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ với kinh phí 2.868.400.000 đồng.
Cũng trong năm 2019, UBND quận Tây Hồ còn hiệp đồng, phối hợp với các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn (Bệnh viện Quân y 354, Bệnh viện tim Hà Nội (cơ sở 2), Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Phòng khám đa khoa Medlatec, Phòng khám đa khoa Hồng Vân, Trung tâm Y tế quận) tổ chức tốt việc khám bệnh tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí (250.000 đồng/suất thuốc) cho 1.198 đối tượng là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ tại 8/8 phường thuộc quận.
Tình cảm và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ đối với các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công đã giúp bản thân và gia đình người có công luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, bằng các hoạt động tri ân cụ thể và thiết thực đã khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc người có công.

Chí Tâm

Từ khóa: