Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp
12:07 PM 28/06/2023
(LĐXH)- Nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHTN tại các công ty, doanh nghiệp và thông qua các hình thức khác phù hợp.
Thông qua công tác tuyên truyền, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nắm được các chính sách về BHTN, việc làm và học nghề
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước có tổng số cán bộ nhân viên 29 người, trong đó cán bộ thực hiện công tác BHTN là 16 người. Trung tâm đã bố trí các địa điểm tiếp nhận và giải quyết hưởng BHTN, gồm: Trụ sở chính của Trung tâm tại phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài; Văn phòng đăng ký BHTN Hớn Quản, tại Trung tâm hành chính huyện Hớn Quản; Văn phòng đăng ký BHTN Phước Long, tại Đường ĐT 741, khu phố Bình Giang, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long. Tại trụ sở chính, công tác BHTN được bố trí phòng một cửa để thực hiện gồm: công tác đón tiếp, nhận hồ sơ, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề, thông báo tìm việc làm.
Thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn BHTN, trong 06 tháng đầu năm 2023 Trung tâm đã tổ chức 07 phiên giao dịch việc làm với số lao động tham gia là 2.280 người; Tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN, phát tờ rơi cho cán bộ công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động tại KCN Bắc Đồng Phú, KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú với 143 người tham gia; Tổ chức 02 hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động và tình hình hình giải quyết chính sách BHTN cho 54 người tham gia là cán bộ, công chức viên chức, người lao động Trung tâm. Ngoài ra, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN tại các doanh nghiệp, người lao động đếntrung tâm với nhiều hình thức khác như: phát tờ rơi, phiên giao dịch việc làm, website, facebook, trả lời qua email, điện thoại các câu hỏi của người lao động và người sử dụng lao động liên hệ, thắc mắc về chính sách, thủ tục giải quyết BHTN.
Tích cực phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định và các thủ tục liên quan đến giải quyết chính sách BHTN. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội chi trả qua ATM cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phối hợp với Liên đoàn Lao động, KCN Đồng Xoài – Đồng Phú, các khu công nghiệp và các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền chính sách BHTN.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức 01 hội nghị đối chiếu dữ liệu thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định. Tổ chức 01 đợt xuống địa phương, khu dân cư đôn đốc thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định và tham mưu Sở Lao động – TBXH phát hành 02 văn bản phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đôn đốc thu hồi tiền hưởng trợ thất nghiệp sai quy định của người lao động có kết quả thu hồi, trong đó đã thu hồi được 101 trường hợp với số tiền là 458 triệu đồng. Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm với Ngân hàng Nam Á về việc làm thẻ ATM người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, thẩm định hồ sơ trước khi ra quyết định hưởng chế độ. Duy trì triển khai, hướng dẫn lao động nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Quốc gia.
Người lao động đã thực hiện nghiêm các chính sách về BHTN
Cũng trong 06 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ hưởng BHTN trên địa bàn tỉnh Bình Phước là 7.745 hồ sơ, giảm 7,13% so với cùng kỳ năm 2022 (7.745/8.340). Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6.018 hồ sơ, giảm 23,77% so với cùng kỳ năm 2022. Số người được giới thiệu việc làm là 100 người, giảm 41,52% so với cùng kỳ năm 2022 (100/171). Số người hỗ trợ học nghề là 23 người, giảm 47,72% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở các ngành: cao su, giày da, may. Nguyên nhân nghỉ việc do công ty ngưng hoạt động, mức lương thấp; môi trường làm việc không phù hợp; do hoàn cảnh gia đình; người lao động không chịu được áp lực công việc hoặc không đáp ứng được yêu cầu công việc của người sử dụng lao động.
Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước cũng gặp một số khó khăn như: Tình trạng người lao động có việc làm không thông báo đúng thời gian quy định dẫn đến chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định mặc dù đã được tư vấn và cảnh báo không được vi phạm chính sách BHTN nhưng vẫn có người cố tình vi phạm, khai báo không trung thực, thậm chí khi bị phát hiện vẫn không cung cấp hợp đồng lao động. Đây là khó khăn lớn nhất của Trung tâm vì không có căn cứ để làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Khó thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp chuyển nơi cư trú sau khi hết hạn hưởng hoặc đã hưởng BHXH 1 lần.
Thêm vào đó là hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn không thực hiện thông báo tình hình biến động lao động cho Trung tâm nên đã gây khó khăn trong việc thu thập thông tin TTLĐ và thiếu kênh thông tin để kịp thời thẩm định hồ sơ hưởng TCTN (không kiểm tra được NLĐ có việc làm mới). Công tác phối hợp với các cơ sở dạy nghề chưa được chú trọng. Lao động đăng ký học nghề dàn trải không ở một thời gian nhất định nên việc sắp xếp khóa học và công tác kiểm tra tiến độ còn khó khăn. Ngoài ra, còn một số khó khăn như: phần mềm BHTN còn chưa hoàn thiện gây khó khăn cho quá trình thao tác xử lý hồ sơ, tổng hợp các dữ liệu.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTN tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền trên các trang thông tin, báo, đài, truyền hình, phát tờ rơi, phiên giao dịch việc làm, website, facebook, các doanh nghiệp, người lao động đến liên hệ công tác với Trung tâm qua điện thoại, zalo, mail nhằm tạo đồng thuận và chấp hành tốt các quy định của chính sách, góp phần phát huy hiệu quả chính sách BHTN.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi, giải quyết hồ sơ BHTN cho người lao động, nhất là việc theo dõi thông báo tình trạng việc làm, học nghề. Chú trọng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức, người lao động của Trung tâm tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, hỗ trợ người lao động đến giải quyết chính sách BHTN. Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan BHXH, các đơn vị liên quan đôn đốc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động hưởng sai quy định. Tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội chi trả qua ATM cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tăng cường các giải pháp tích cực để tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chú trọng cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo danh sách việc làm trống để hỗ trợ cho người thất nghiệp tìm việc làm. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ BHTN, bao gồm nhận trực tiếp và tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công tỉnh và quốc gia./.

Hồng Phượng
 
 
Từ khóa: