Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh: Triển khai nhiều giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
05:04 PM 22/06/2023
(LĐXH)- Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định; tạo điều kiện hỗ trợ học nghề để họ sớm tìm được việc làm, quay trở lại thị trường lao động.
Trung tâm tập trung giải quyết chính sách BHTN cho người lao động
Thống kê hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 9.012 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, trong đó số đơn vị đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 5.191đơn vị. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 95.026 người. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 81.587 người.
Triển khai thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chú trọng việc bố trí các địa điểm tiếp nhận và giải quyết BHTN. Năm 2022, theo sự sắp xếp địa điểm, với việc bố trí 03 văn phòng (TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Thị xã Hồng Lĩnh), tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người lao động khi đến giao dịch, đăng ký, nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Hiện tại số lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ BHTN là 20 người, trong đó văn phòng Trung tâm là 12 người, văn phòng Kỳ Anh là 04 người, văn phòng Hồng Lĩnh là 04 người. Năm 2022, Trung tâm vẫn thực hiện công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt một số đồng chí đã học thêm nâng cao trình độ học vấn, đáp ứng với yêu cầu của Cục Việc Làm trong vấn đề tổ chức nhân sự.
Trung tâm đã bố trí đầy đủ các trang thiết bị, phòng giao dịch rộng rãi, kho lưu trữ thoáng mát, đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên phần mềm bảo hiểm thất nghiệp đã bị hỏng nên ảnh hưởng phần nào đến công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 Về tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp, trong năm qua để người lao động và chủ sử dụng lao động hiểu sâu hơn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm đã tập trung cho cán bộ phát tờ rơi đến tận người lao động, tư vấn việc làm, đào tạo nghề, chính sách liên quan cho người lao động thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, mạng xã hội Zalo, Email, Facebook. Trong năm 2022 đã tổ chức 01 cuộc tuyên truyền cho tất cả các doanh nghiệp, đơn vị tại Thành phố Hà Tĩnh và hơn 90 cuộc hội nghị tại các xã phường, thị trấn trên địa bàn. Ngoài ra, Trung tâm còn tư vấn cho gần 600 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cùng với việc được giải quyết thủ tục hưởng BHTN, người lao động còn được tư vấn học nghề
Với phương châm giải quyết kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, Trung tâm đã giải quyết cho người lao động đến làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đưa người lao động thất nghiệp trở lại với thị trường lao động. Hằng tháng, hằng quý, đơn vị đều có sơ kết, tổng kết để đúc rút kinh nghiệm. Theo dõi, kiểm tra giám sát tình hình chi trả TCTN cho người lao động đang hưởng BHTN. Nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Tổng hợp, phân tích, đánh giá những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, tìm ra các giải pháp tốt trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Việc làm, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua cổng Dịch vụ công quốc gia với 3.795 hồ sơ được nộp qua cổng. Là một trong những tỉnh có số lượng hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công Quốc gia đông. Đồng thời tích cực phối kết hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong quá trình thực hiện chính sách.
Nhìn chung, năm 2022 dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm; Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015; Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ và Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong năm 2022, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp toàn tỉnh là 7.885 người. Số người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 12 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 8.314 người, trong đó: Văn phòng Trung tâm là 5.299 người; Văn phòng Kỳ Anh 1.000 người; Văn phòng Hồng Lĩnh 2.015 người. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề: 362 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm: 7.897 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 148 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Các đơn vị, doanh nghiệp giải thể, giảm lao động; Nhận thức của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn hạn chế; Việc nợ đọng BHXH của một số doanh nghiệp, ảnh hưởng đến công tác chốt sổ BHXH khiến cho một số lao động không kịp hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Hiện nay phần mềm bảo hiểm thất nghiệp đã bị hỏng nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho ngưởi lao động; Một số lao động chỉ quan tâm đến quyền lợi trước mắt là nhận được bao nhiêu tiền mà không quan tâm đến các quyền lợi liên quan như việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh sẽ tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp với các ban ngành liên quan để tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến tận người lao động và người sử dụng lao động. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức tư vấn cụ thể cho người lao động về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, BHXH tự nguyện với nhiều hình thức./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: