Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Phú Yên: Thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm thất nghiệp
09:26 AM 01/06/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã triển khai đồng bộ các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng và tuyển dụng lao động, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động… góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thất nghiệp.
Theo báo cáo của Trung tâm DVVL Phú Yên, trong 5 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 2.557 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 1.023 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.206 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 43 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 25 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 4.763 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 2.557 người.
Riêng từ 1-18/5/2023, tại Phú Yên, số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 567 người, trong đó, số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 183 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 350 người, trong đó số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp 03 tháng là 174 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp trên 03 tháng là 176 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 917 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 567 người.
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên
Có thể thấy, để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong năm qua, Trung tâm đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, triển khai mô hình liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN thông qua những nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó tăng độ chính xác, đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sở hưởng BHTN. Ngoài ra, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua email, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, nền tảng mạng xã hội,…
Với cách làm như vậy, người lao động có thể tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, qua đó, thủ tục được thực hiện đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu của người lao động, được người lao động ghi nhận và đánh giá cao. Riêng đối với người lao động có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp thì Trung tâm cũng đã triển khai các bước đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho viên chức, người lao động của đơn vị cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Đóng góp vào kết quả nêu trên cũng là do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Yên đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, xuất bản thông tin về nghiệp vụ BHTN, tờ rơi,  tờ gấp, cẩm nang hỏi – đáp, tư vấn hướng dẫn qua ứng dụng Zalo cho các đơn vị/doanh nghiệp và người lao động thực hiện đúng chính sách BHTN.
Học viên tham gia lớp học nghề chăm sóc da do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Yên tổ chức
Nhìn chung, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang ngày càng hoàn thiện đi sâu vào cuộc sống hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Yên đề ra phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể trong công tác bảo hiểm thất nghiệp năm 2023. Cụ thể, tư vấn về chính sách Việc làm - Học nghề - Bảo hiểm thất ngiệp cho tất cả người lao động mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ hưởng TCTN, không để xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; Phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên trong công tác giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
“Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên sẽ tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho NLĐ. Đồng thời tiếp tục phối hợp các phòng LĐ-TB&XH, các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho NLĐ, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới, trở lại thị trường lao động”, ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết.
Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục tuyên truyền các chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách nhằm đảm bảo cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Tổ chức tập huấn pháp luật lao động nói chung và chính sách bảo hiểm thất nghiệp nói riêng tới chủ sử dụng lao động và người lao động; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng tư vấn cho người lao động trong tìm kiếm việc làm, học nghề./.

Nguyễn Hoàng

Từ khóa: