Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang: Nỗ lực đảm bảo quyền lợi của lao động thất nghiệp
05:57 PM 03/06/2023
(LĐXH)-Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn; giải quyết đúng, đủ chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; kịp thời phát hiện và khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác này.
Nhằm giúp người lao động rút ngắn khoảng cách, thời gian giải quyết đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính ở thành phố Hà Giang, Trung tâm còn thành lập 3 Văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tại 3 huyện là Yên Minh, Bắc Quang  và Hoàng Su Phì. Cơ sở vật chật của các Văn phòng đáp ứng cơ bản yêu cầu được giao.
Trung tâm cũng chú trọng kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, chú trọng sắp xếp, bố trí nhân sự theo đúng quy định về tiêu chuẩn vị trí việc làm theo chức danh nghề nghiệp, đảm bảo nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp có đủ năng lực và kỹ năng phù hợp đáp ứng các nhiệm vụ. Cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm luôn được đào tạo nâng cao năng lực và trách nhiệm, đồng thời tự biết chủ động tìm hiểu, nắm bắt các văn bản hướng dẫn mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp để áp dụng vào nghiệp vụ phục vụ người lao động... 
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Song song với đó, công tác tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp được triển khai sâu rộng. Trung tâm thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trên các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh, treo băng rôn, pa-nô, áp-phích; phát tờ rơi đến các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các Hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho các đơn vị, doanh nghiệp. Công tác tập huấn, tuyên truyền được triển khai đồng bộ đã góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm hiểm thất nghiệp. 
 Đồng thời, quy trình nghiệp vụ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp từng bước được hoàn thiện, thống nhất, chuẩn hóa và có sự liên thông giữa các sở, ngành, địa phương trong tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và các biện pháp hỗ trợ việc làm sau đào tạo. Trung tâm đã tổ chức Bộ phận tư vấn ban đầu ngay tại Trung tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thất nghiệp được tư vấn việc làm, học nghề và chính sách pháp luật liên quan.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Bên cạnh đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được trung tâm thực hiện xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm thường thông báo việc làm qua hệ thống online, đồng thời triển khai thông báo rộng rãi trên Website của Trung tâm và các mạng xã hội như Zalo, Facebook… để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động không phải trực tiếp đến Trung tâm mà vẫn biết được thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp kịp thời, đúng quy định. Tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật. Các Phiên giao dịch việc làm được Trung tâm tổ chức thường xuyên nhằm đẩy mạnh kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt là đối với lao động thất nghiệp.
Theo đại diện Trung tâm Giới thiệu việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang luôn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp và đơn vị giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiếp nhận thông báo tuyển dụng việc làm và tuyển sinh, làm căn cứ tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động. Thông tin tuyển dụng, tuyển sinh được cập nhật thường xuyên và tư vấn đầy đủ cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi đến thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng. Những thông tin này được cập nhật đầy đủ đã làm cơ sở định hướng cho người lao động tham gia vào thị trường lao động hoặc tham giã các khóa học nghề phù hợp với trình độ, năng lực và hoàn cảnh cá nhân. 
Nhìn chung, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã luôn tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục để người lao động được kịp thời hưởng trợ cấp thất nghiệp trong điều kiện đáp ứng yêu cầu đúng đối tượng được hỗ trợ và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Trung tâm thực hiện hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Từ ngày 1/1/2023 đến ngày 18/5/2023, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang, đã có 948 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 625 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp là 791 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 9 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 3 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 3.684 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 11 người.
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang sẽ thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền đi đôi với công tác kiếm tra, thanh tra để hướng dẫn thực hiện, và chấn chỉnh, xử lý đối với trường hợp vi phạm trong vấn đề thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Coi công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho người lao động là giải pháp quan trọng để giúp người lao động định hướng trong việc lựa chọn học nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp để sớm quay lại thị trường lao động. Đồng thời, Trung tâm sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp./.
 
Nam Tiến