Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh kết nối việc làm cho người lao động
03:54 PM 11/09/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối người lao động với doanh nghiệp, giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, đóng góp quan trọng vào công tác giải quyết việc làm của tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An luôn chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm; kịp thời cập nhật các thông tin mới về thị trường lao động, các văn bản chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp, lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp... để tư vấn cho chủ sử dụng lao động và người lao động; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tư vấn việc làm cho người lao động để lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn về kỹ năng tham gia dự tuyển; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho người lao động
Định kỳ đơn vị đã chủ động tổ chức thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh và ngoại tỉnh; kết nối với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để giới thiệu, cung ứng lao động. Lựa chọn thẩm định những doanh nghiệp được phép đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài có uy tín, thương hiệu được Cục quản lý Lao động thẩm định cấp giấy phép, để giới thiệu người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị được phép đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài, có các giải pháp phù hợp, giải quyết những trường hợp lao động gặp rủi ro, bất khả kháng. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tăng cường phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng với Doanh nghiệp trực tiếp đến các địa phương xa trung tâm thành phố tổ chức các Chương trình, Hội thảo về hướng nghiệp việc làm, tuyển sinh, tuyển lao động ... tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém.
Năm 2022, Trung tâm đã giới thiệu việc làm và cung ứng lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp đối với 4.023 người, đạt 120% kế hoạch. Trong đó giới thiệu và cung ứng lao động trong nước 3.050 người; giới thiệu và cung ứng lao động ngoài nước 973 người (Hàn Quốc 934 người).
Năm 2023, Trung tâm đề ra kế hoạch tổ chức 03 hội chợ/ngày hội việc làm và 120 phiên giao dịch việc làm nhằm tuyên truyền, tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu đề ra, Trung tâm đã chủ động khảo sát, kết nối với các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp trong tỉnh để giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động; liên kết với các trường, trung tâm đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh để đa dạng ngành nghề giúp cho người lao động có thêm cơ hội nâng cao trình độ kỹ năng nghề, tìm kiếm việc làm mới…  Đồng thời, tổ chức các Hội chợ việc làm, ngày hội việc làm, các chương trình tư vấn, các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các vùng sâu, vùng xa, các phiên giao dịch việc làm online để hỗ trợ người lao động sớm có việc làm. Vào sáng thứ 2 hàng tuần, Trung tâm sẽ mời một số doanh nghiệp đến để tổ chức tư vấn tập trung cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm của Trung tâm.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 318 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đăng ký qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, số lao động cần tuyển là 49.368 người, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 290 doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển 20.981 lao động, 28 doanh nghiệp ngoại tỉnh có nhu cầu tuyển 28.387 lao động.
Có thể nói, kết quả đạt được trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An đã đóng góp quan trọng vào kết quả công tác giải quyết việc làm của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Nghệ An đã giải quyết việc làm cho 26.950 lao động (đạt 62,67% kế hoạch, bằng 90,17% cùng kỳ năm 2022); trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh 7.167 người, giải quyết việc làm ngoại tỉnh 8.998 người, đưa 11.500 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 79,31% kế hoạch, tăng 73.55% so với cùng kỳ năm 2022).
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách dành cho người lao động để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước về lao động – việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề; Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tư vấn việc làm; Khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối cho các cơ sở dạy nghề, nhà tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.../.

Minh Hưng

Từ khóa: