Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam: Tích cực hướng dẫn người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp qua hình thức không dùng tiền mặt
04:08 PM 05/06/2023
(LĐXH)-Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam hiện đang nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa người lao động cũng như các doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân sự.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam luôn tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự đi vào cuộc sống, Trung tâm đã phân công cán bộ chuyên thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp và có sự liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đáp ứng yêu cầu của quy trình giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ trung tâm. Cử cán bộ Trung tâm tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ do Cục Việc làm; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam cũng thực hiện công tác thông tin tuyên truyền các văn bản về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến các tổ chức, doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh. Đăng tải trên các phương tiện đại chúng, cồng thông tin điện tử của Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và in ấn bản hướng dẫn thủ tục hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để phát cho người lao động giúp họ hiểu rõ hơn những quy định về quyền lợi, trách nhiệm và thủ tục hồ sơ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Đặc biệt, Trung tâm luôn tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng luôn phải đáp ứng yêu cầu đúng đối tượng được hỗ trợ và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Các cán bộ của Trung tâm luôn sẵn sàng tư vấn cho người lao động về các thủ tục nộp hồ sơ qua điện thoại, zalo, facebook... để người lao động không mất quá nhiều thời gian di chuyển đến trụ sở Trung tâm. 
Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động , cán bộ của Trung tâm đều có bước xác minh thông tin để giải quyết cho người lao động, tiến hành kiểm tra, xác định thành phần, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với các hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa đầy đủ những thông tin cần thiết theo quy định, như: Quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải; quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp động làm việc; sổ bảo hiểm xã hội, thẻ căn cước công dân... đều được hướng dẫn bổ sung kịp thời.
Tại Quảng Nam, để góp phần đem tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia bảo hiểm, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện và nhu cầu thiết thực của người hưởng, các sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng (nếu có)…
Đồng thời, chú trọng tuyên truyền về tính ưu việt của việc nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự cố, thiên tai, dịch bệnh không thể trực tiếp nhận tiền mặt.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn bố trí, sắp xếp, phát triển thêm số lượng cây ATM trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng khi nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Lao động - Thương và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hướng dẫn, yêu cầu người hưởng kê khai số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hoặc hướng dẫn mở tài khoản ATM để chi trả qua tài khoản thẻ ATM, khuyến khích tối đa (100%) người hưởng phát sinh mới nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.
Hiện, quy trình trình chi trả qua tài khoản thẻ ATM được thực hiện thống nhất tại tất cả các địa phương theo quy định. Đối với người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp thì tháng đầu tiên được cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển tiền ngay khi nhận được danh sách chi trả; từ tháng hưởng trợ cấp thứ hai, chuyển tiền trong vòng 5 ngày kể từ ngày bắt đầu theo danh sách chi trả.
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM đã mang lại nhiều tiện ích và đang được ngành bảo hiểm xã hội tích cực đẩy mạnh, đạt những hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia.
Các Phiên giao dịch việc làm ở Quảng Nam luôn thu hút người lao động đến nghe tư vấn, giới thiệu ngành nghề
Bên cạnh những giải pháp trên, Trung tâm thực hiện hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Để làm tốt vai trò là cầu nối cung – cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam thường xuyên cung cấp thông tin tuyển dụng tại website của Trung tâm vieclamquangnam.gov.vn, hỗ trợ thông tin qua Zalo Official Account của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam. 
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối việc làm cho người lao động. Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức thường xuyên nhằm giúp người lao động thất nghiệp tiếp cận đầy đủ và hiệu quả thông tin nhu cầu tuyển dụng, cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp, cơ hội học nghề và người lao động được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc kết nối cung - cầu thị trường lao động.
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 18/5/2023, tại Quảng Nam, có 5.647 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 958 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp là 4.389 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 30 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 33 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 23.021 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 115 người. Số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trợ cấp học nghề là 41 người.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam sẽ củng cố và duy trì quan hệ phối hợp giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm và Bảo hiểm xã hội tỉnh nâng cao hiệu quả giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đúng chế độ cho người lao động. Thường xuyên trao đổi với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh để quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động kịp thời nâng cao hiệu quả giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản ATM để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được thuận tiện hơn./.
Minh Hằng
 
Từ khóa: