Xã hội
Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo môi trường điều dưỡng
04:37 PM 19/08/2020
(LĐXH)- Xuất phát từ mục tiêu nhằm giúp các đối tượng người có công được phục hồi sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, hơn 20 năm qua, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội đã nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với các thương, bệnh binh, người có công trên địa bàn Thủ đô cũng như các tỉnh, thành khi đến nghỉ ngơi điều dưỡng.
Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường
Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội được thành lập ngày 16 tháng 10 năm 1977, với chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức tốt công tác điều dưỡng luân phiên cho đối tượng người có công của các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội theo kế hoạch được giao đảm bảo số lương, chất lượng và tiến độ. Tổ chức bộ máy gồm Ban giám đốc và 3 phòng chức năng: Phòng Tổ chức Hành chính tổng hợp; phòng Y tế Điều dưỡng, phòng Quản lý Nuôi dưỡng, với tổng số cán bộ công nhân viên hiện có là 52 người, trong đó Công chức 01 người; Viên chức 22 người; Hợp đồng lao động 29 người.
Các đối tượng người có công đến điều dưỡng tại trung tâm
Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản đã ban hành năm 2019 để phù hợp với thực tế năm 2020; Triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các văn bản, ý kiến chỉ đạo, kế hoạch của cấp trên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế giải quyết công việc cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm năm kỷ cương hành chính. Siết chặt kỷ luật, đổi mới phong cách lề lối làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tích cực trong quá trình thực thi công vụ. Đơn vị công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý. Các văn bản, thông tin mới đều được niêm yết công khai, thông báo trên bảng tin của đơn vị. Tiếp tục duy trì phối hợp tốt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng điều dưỡng, thể hiện kết quả bằng sự hài lòng của các điều dưỡng viên khi đến điều dưỡng tại Trung tâm. Tăng cường công tác nắm bắt, tiếp thu các ý kiến đóng góp của điều dưỡng viên về mọi mặt trong công tác phục vụ điều dưỡng thông qua hoạt động giao ban 16 giờ hàng ngày cuả lãnh đạo đơn vị với các cụ, các bác trưởng đoàn, thông qua thăm hỏi động viên tại phòng ở, tại bữa ăn, khi điều dưỡng viên tham gia các hoạt động do Trung tâm tổ chức.
Cảnh quan môi trường luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp được các đối tượng người có công đến điều dưỡng đánh giá cao
Năm 2020, ngay sau khi nhận được kế hoạch điều dưỡng của Sở Lao động - TBXH thành phố giao, Trung tâm đã chủ động làm việc với từng quận, huyện lắng nghe và tìm giải pháp khắc phục những tồn tại của năm 2019, để điều chỉnh, xây dựng kế hoạch đón đối tượng đến điều dưỡng tại Trung tâm và ngoài Trung tâm cụ thể cho cả năm; xây dựng thực đơn, lịch trình điều dưỡng đảm bảo phù hợp với khả năng thực tế của quận, huyện và nhu cầu của đối tượng, làm cơ sở để mỗi quận, huyện chủ động lựa chọn, mời đối tượng đảm bảo kế hoạch giao.
Căn cứ vào tình hình thực tế dịch Covid-19, thời gian dự kiến tổ chức điều dưỡng là từ ngày 04/6/2020 đến tháng 11/2020. Trong đó, ngoài Trung tâm: 7 đợt, 590 người; Tại Trung tâm: 13 đợt, 1.680 người (nguồn Trung ương 1.584 người; nguồn thành phố 96 người). Bên cạnh đó, còn tổ chức chi trả tiền điều dưỡng tại nhà cho 2.183 người đảm bảo đúng, đủ theo quy định. Phối hợp với quận, huyện đo thân nhiệt, phát khẩu trang ngay khi đón các cụ tại quận, huyện.
Hệ thống cảnh quan môi trường, cây xanh được trồng tạo không khí trong lành
Cùng với những chăm sóc về mặt vật chất, Trung tâm luôn quan tâm đến nhu cầu chăm sóc về mặt tinh thần của đối tượng như tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao - vui chơi giải trí, biểu diễn văn nghệ, tham quan, tư vấn sức khỏe, nói chuyện thời sự, bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông, cờ tướng, cờ người… Tất cả các hoạt động này đều được 100% đối tượng điều dưỡng tham gia, tạo cho họ một tinh thần phấn khởi, thoải mái và thể trạng khoẻ mạnh.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội còn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên. Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ… đều được bố trí khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp.
Hàng tuần, đơn vị thường xuyên tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường
Ông Chu Đình Diệp, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch về công tác chăm sóc cảnh quan môi trường và vệ sinh môi trường, cụ thể như: Kiểm định quan trắc môi trường; Thay cát bể lọc nước; Nạo vét, thông cống rãnh, ao cá; Cắt tỉa cành cây cao phòng chống mưa bão; Trồng cây mới, chăm sóc hoa, cây cảnh; Hàng tháng tổ chức lao động toàn đơn vị vệ sinh quét lá cây trên các mái nhà, cạo rêu, thông các đường ống thoát nước trong đơn vị. Hiện Trung tâm đã thanh lý hệ thống lò hơi vì không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng ô nhiễm môi trường xung quanh; thay toàn bộ hệ thống nấu ăn bằng bếp ga công nghiệp, bếp điện đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh môi trường được tốt hơn.
Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch, cụ thể như vào các ngày thứ 2,4,6 hàng tuần tổ chức phun thuốc khử trùng Cloramin B toàn đơn vị và các công cụ, dụng cụ, phương tiện ô tô đưa đón điều dưỡng. Hàng ngày, các bộ phận tự lau chùi, dọn dẹp phòng điều dưỡng, khu nhà bếp và khu nhà làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ. Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác đoàn và phong trào lao động dọn dẹp vệ sinh làm đẹp cảnh quan đơn vị, chăm sóc vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác; Trồng hoa trang trí cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ biểu diễn phục vụ điều dưỡng viên đến điều dưỡng.
Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được chú trọng. Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội có diện tích khoảng 7.000 m2, bao gồm một nhà làm việc 4 tầng; Khu điều dưỡng người có công với 2 nhà 4 tầng: nhà 3A và nhà 3B được bố trí khoa học, với các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, phù hợp với khả năng hoạt động của người cao tuổi, cùng với khu nhà điều dưỡng cũ đã được sửa chữa, nâng cấp. Nâng tổng số phòng điều dưỡng hiện có là 270 giường; Khu điều trị gồm có: Nhà 2A và nhà 2B được cải tạo thành khu xông hơi khô, tắm thủy lực, khu nhà tập phục hồi chức năng nâng cao thể lực, thư viện, phòng đông y massage, phòng hát karaoke và con đường rải sỏi để các cụ đi bộ chữa bệnh, sửa chữa nâng cấp khu nhà ăn, nhà bếp đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công của Thủ đô.
Công tác vệ sinh buồng phòng, trang cấp vật phẩm trong phòng, trang bị chăn ga gối, giường ngủ luôn được đảm bảo sạch sẽ. Trong các phòng có hoa tươi (xà phòng, dầu gội, khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng...); chuẩn bị thực đơn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, an toàn thực phẩm; Thực hiện tốt việc cải tạo, sửa chữa cải tạo mái tôn nhà 2A, 2B, 2 phòng khu nhà 2A thành 01phòng Karaoke, đôn đốc sửa chữa nâng cấp nhà bếp, phục vụ các cụ điều dưỡng, bảo trì, bảo dưỡng kịp thời các trang thiết bị như điều hòa, quạt, bình nóng lạnh, thang máy, máy bơm cứu hỏa, ô tô đưa đón đối tượng điều dưỡng... Chuẩn bị các phương án phòng chống dịch khi phát hiện có điều dưỡng bị sốt, hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tiếp tục đôn đốc dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà bếp đảm bảo đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo an toàn trong thời gian sửa chữa. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài nhà ăn, nhà bếp. Tổ chức nấu ăn phục vụ điều dưỡng, CBCNV đảm bảo thực hiện tốt trong thời điểm hiện tại. Chủ động chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phục vụ công tác điều dưỡng người có công trong thời điểm có dịch; Tổ chức khám sức khỏe, cấp, phát thuốc chữa bệnh, cấp cứu, hoạt động đông y, xông hơi tăng cường sức khỏe; Vệ sinh cảnh quan, môi trường phòng chống dịch bệnh phát sinh theo mùa ... Trung tâm phối hợp với Công ty TNHH Kiểm soát sinh vật gây hại An Sinh để phun thuốc diệt muỗi toàn bộ đơn vị để phòng chống dịch bệnh theo mùa; phối hợp với Bệnh viện E Trung ương tổ chức khám sức khoẻ cho toàn thể CBCNV.
Nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho mỗi CBCNV, Trung tâm phối hợp với Phòng Cảnh sát và Phòng cháy chữa cháy số 9 lên kế hoạch ngày 26/5/2020 tổ chức tập huấn cho toàn thể CBCNV Trung tâm nghe các đồng chí Phòng Cảnh sát và Phòng cháy chữa cháy số 9 phổ biến nội dung của luật PCCC, các Thông tư, Nghị định có liên quan đến công tác PCCC; thông báo tình hình cháy nổ trên địa bàn Thành phố trong thời gian gần đây; phân tích các nguyên nhân gây cháy nổ, các biện pháp chữa cháy cơ bản và đặc biệt là kĩ năng thoát hiểm, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố có cháy, nổ; Hướng dẫn thực hành thao tác sử dụng và bảo quản bình chữa cháy…
Người có công và gia đình của họ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trung tâm luôn ý thức sâu sắc về điều đó và cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng thương, bệnh binh và người có công. Phát huy những thành tích đã đạt được, để thực hiện tốt hơn nữa công tác điều dưỡng, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng người có công, trong 6 tháng cuối năm 2020, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc công tác phòng chống dịch, tuyên truyền CBCNV và điều dưỡng viên chủ động, phòng chống dịch, thích nghi với việc sống chung với dịch, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Ban phòng chống dịch. Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch điều dưỡng người có công theo kế hoạch được giao, đảm bảo sự hài lòng của điều dưỡng viên khi đến điều dưỡng tại Trung tâm. Tiếp tục rà soát, đổi mới và hoàn thiện quy trình điều dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế của Trung tâm và trong thời điểm có dịch bệnh hiện. Đôn đốc thực hiện hoàn thiện dự án nâng cấp cải tạo sửa chữa nhà ăn và phòng Karaoke tại 2A. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục CBCNV nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ, tạo điều kiện để CBCNV học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong phục vụ. Xây dựng đơn vị đoàn kết, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy quy chế làm việc của Trung tâm. Tiếp tục quản lý, sử dụng khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị Khu điều dưỡng, thực sự góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người có công tại đơn vị./.
Đỗ Thị Phượng
                   
Từ khóa: