Lao động
Tư vấn, hướng nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn Ninh Thuận
12:19 PM 03/10/2024
(LĐXH) - Nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia tại các điểm tổ chức Ngày hội việc làm 2024 thuận tiện và giảm bớt thời gian đi lại, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Ninh Thuận đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 03 hoạt động tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, huyện Ninh Phước, huyện Ninh Sơn.

Được sự phân công của Sở LĐTBXH, Trung tâm DVVL Ninh Thuận đã phối hợp với các phòng, tổ chức, đơn vị trực thuộc Sở, Tỉnh Đoàn, Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng đồng hành, phối hợp triển khai thực hiện tổ chức Ngày hội việc làm. Tại các địa điểm tổ chức diễn ra các gian hàng tư vấn do các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện thông tin về thị trường lao động, tư vấn việc làm trong nước và ngoài nước, tư vấn học nghề và hướng nghiệp, đăng ký tìm việc làm, học nghề. Người lao động sẽ có cơ hội trao đổi thông tin trực tiếp về những vấn đề liên quan đến lao động – việc làm.

Ngày hội việc làm là nơi kết nối cung cầu lao động trên địa bàn

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL Ninh Thuận cho biết, Ngày hội việc làm 2024 có tính chuyên nghiệp cao, tương tác đồng bộ thông qua việc kết nối, trao đổi thông tin về nhu cầu đào tạo, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động. Hơn thế nữa, hoạt động này được kỳ vọng sẽ góp phần triển khai có hiệu quả Tiểu dự án 3: Hỗ trợ việc làm bền vững của Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024. Việc tổ chức tư vấn hướng nghiệp gắn với giải quyết việc làm bằng hình thức trực tiếp, trên nhiều địa điểm trong tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, ưu tiên lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề để được lựa chọn công việc và nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Trước đó, từ ngày 14/9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận (phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm), đã có 12 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyểnn sinh đào tạo nghề và gần 700 người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố, các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc trực tiếp tham gia. Theo kế hoạch, trong các ngày 21/9 và 28/9, hoạt động này lần lượt được tổ chức tại huyện Ninh Phước và Ninh Sơn.

Người lao động ngày càng có thêm cơ hội tiếp cận nhanh chóng, đầy đủ thông tin thị trường lao động, chính sách lao động - việc làm

Thời gian tới, Trung tâm vẫn duy trì tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động đến các xã khó khăn, tạo cơ hội cho người lao động nghèo tìm kiếm việc làm phù hợp; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo, đài địa phương để người lao động nhận thức một cách đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của phiên giao dịch việc làm, từ đó chủ động đến tham gia để tìm kiếm việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, người lao động có thể tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Fangape “Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận”, hoặc gọi điện thoại đến số 0259.3823190 để được tư vấn trực tiếp từ cán bộ Trung tâm.

Tính hết 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm DVVL Ninh Thuận đã thực hiện 101 phiên giao dịch việc làm, gồm 8 phiên cố định và 93 phiên lưu động, thu hút 123 lượt doanh nghiệp và trên 6.200 lượt lao động tham gia. Trung tâm còn tổ chức tư vấn cho 813 người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, 300 lượt phạm nhân chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp các địa phương trong tỉnh tổ chức tư vấn giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho gần 3.400 lượt người, qua đó tạo nguồn cho 85 người tham gia các chương trình thực tập sinh, xuất khẩu lao động. Thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm hằng ngày tại sàn giao dịch việc làm cố định và qua Fangage, Zalo, điện thoại... cho gần 600 lượt người; trên 1.800 lao động tham gia các ngày hội việc làm do Trung tâm phối hợp tổ chức. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã kết nối 509 lao động làm việc cho hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội việc làm được tổ chức với quy mô lớn, tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỉ lệ lao động thất nghiệp, góp phần thực hiện chỉ tiêu kết hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh Ninh Thuận./.

Đăng Doanh