Xã hội
Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân người có công bằng những việc làm thiết thực
03:50 PM 28/07/2019
(LĐXH) – Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các thế hệ thanh niên tỉnh Bắc Giang đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực, bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với lớp thế hệ cha, anh đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 160 nghìn đối tượng người có công (NCC), trong đó gần 30 nghìn người hưởng trợ cấp hàng tháng. Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thời gian qua, các thế hệ thanh niên tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động tri ân đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là vào tháng bảy hàng năm, tuổi trẻ tỉnh lại tràn ngập không khí tri ân những người anh hùng, những thương binh liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ cho hòa bình của đất nước. Nhiều hoạt động tri ân đã được tổ chức như thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân của các liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, chăm sóc, duy tu nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Giang làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang).

Tháng Bảy năm nay, các cấp bộ đoàn và đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền trong ĐVTN về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” gắn với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, tôn vinh, tri ân những cống hiến to lớn của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều đơn vị tổ chức tọa đàm, gặp gỡ nhân chứng, nói chuyện truyền thống và hoạt động văn hóa, văn nghệ, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng. Một số cơ sở đoàn tổ chức hành trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay.
Những hoạt động tri ân được gắn với chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nên càng sôi nổi, thiết thực, hiệu quả. Theo kế hoạch đăng ký với cơ sở đoàn các cấp, trong tháng Bảy, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tu sửa, chỉnh trang tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Đồng thời tặng quà và giúp đỡ hơn 800 gia đình chính sách, thân nhân người có công; thăm khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 1 nghìn thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thân nhân người có công; hỗ trợ 29 hộ chính sách hoàn cảnh khó khăn tu sửa nhà ở.
Ngày 21-7, 100% cơ sở đoàn toàn tỉnh tổ chức Ngày Chủ nhật xanh vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ. Tối 25/7, các cơ sở đoàn đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân liệt sĩ; trong đó Tỉnh đoàn thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ phường Thọ Xương, TP Bắc Giang.
Hòa trong không khí tri ân, tuổi trẻ các huyện trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe người có công; giúp đỡ các gia đình chính sách sản xuất, thu hoạch mùa màng, sửa sang nhà ở. Một trong những hoạt động của tuổi trẻ xã Việt Tiến (huyện Việt Yên) dịp này là đảm nhiệm việc tu sửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã. Nơi đây có 144 phần mộ liệt sĩ được xây dựng nhiều năm hiện đã xuống cấp. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, hơn 150 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã góp hàng chục ngày công sơn lại tượng đài, các phần mộ, sửa cổng, lát đường và dọn vệ sinh khuôn viên.
Bước vào những ngày tháng Bảy, ĐVTN xã Hữu Sản (huyện Sơn Động) triển khai nhiều hoạt động chăm lo đối với người có công trên địa bàn. Mới đây, hơn 20 ĐVTN thuộc khối chi đoàn nông thôn, trường học tham gia hỗ trợ sản xuất cho gia đình mẹ liệt sĩ Phòng Thị Đặng, thôn Sản 3. Chỉ trong một buổi chiều, hơn 4 sào ruộng của gia đình đã được cấy xong. Mẹ Đặng 86 tuổi, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình neo người, Đoàn xã thường xuyên tổ chức đến thăm hỏi, động viên. 
Tại thôn Khuôn Phải, xã Tân Sơn (huyện Lục Ngạn), chi đoàn phát động ĐVTN giúp đỡ gia đình liệt sĩ trong thôn dọn cỏ vườn vải, chăm cây chuẩn bị cho vụ mới. Đoàn xã Kiên Thành phối hợp với đơn vị quân đội hỗ trợ ngày công cải tạo nhà ở cho gia đình chính sách. 
Với sự năng động, nhiệt huyết, tri thức, bản lĩnh, tình yêu quê hương và lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Bắc Giang đã và đang phấn đấu xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh - những người đã anh dũng chiến đấu quên mình vì độc lập, tự do cho dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: