Lao động
Tuyên Quang: Hơn 10.000 lao động được tạo việc làm
07:58 PM 17/05/2024
(LĐXH) – Trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 10.328 lao động được tạo việc làm. Trong đó: Lao động làm việc trong các ngành kinh tế tại tỉnh là 6.430 người; lao động đi làm việc các tỉnh, thành phố 3.532 người; lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng 366 người.
Những năm qua, Tỉnh Tuyên Quang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, như: Nâng cao chất lượng nguồn lao động; Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; Hỗ trợ thông tin, kết nối cung - cầu lao động; Xuất khẩu lao động sang các thị trường nước ngoài... Năm 2023 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 25.953 lao động, đạt hơn 116% kế hoạch năm.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyên truyền, tư vấn việc làm cho người lao động
Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp các địa phương tiến hành rà soát nhu cầu học nghề, đào tạo nghề và việc làm của người lao động để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp; chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh nâng cao chất lượng đào tạo, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức các lớp học nghề theo địa chỉ, giúp nâng cao tỷ lệ học viên học xong có việc làm ngay. Kết nối thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu tìm việc làm, học nghề của người lao động để đưa lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tiếp tục phối hợp với các địa phương trong tỉnh tăng cường triển khai thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai các phiên giao dịch việc làm, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, đào tạo nghề; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh… Trong 4 tháng đầu năm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho 3.048 lượt người lao động; giới thiệu, kết nối việc làm, học nghề cho 922 người (kết quả có 559 người lao động tìm được việc làm); đăng tải 115 lượt thông tin tuyển dụng việc làm, tuyển sinh học nghề trên website, cổng thông tin điện tử và fanpage của Trung tâm.
Kết quả, trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 10.328 lao động được tạo việc làm (Trong đó: Lao động làm việc trong các ngành kinh tế tại tỉnh là 6.430 người; Lao động đi làm việc các tỉnh, thành phố 3.532 người; lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng 366 người), đạt 45,8% kế hoạch và đạt 102,7% so với cùng kỳ. 
Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ lao động tham gia thị trường lao động; đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh các giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tạo việc làm tại chỗ thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội…/.
Hưng Minh
Từ khóa: Việc Làm