Xã hội
Tuyên Quang nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi
04:11 PM 27/05/2024
(LĐXH)- Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo sự an tâm cho người thân, gia đình và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang, toàn tỉnh hiện có hơn 107.600 người cao tuổi; trong đó có 89.681 hội viên người cao tuổi, tỷ lệ hội viên người cao tuổi chiếm 83,32%. Hội Người cao tuổi có 138 hội cơ sở, 1.737 chi hội/1.733 thôn, tổ dân phố.
Tỉnh có trên 16.000 người cao tuổi được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ (trên 10.000 người thuộc chính sách người cao tuổi và gần 6.000 thuộc chính sách người cao tuổi khuyết tật), có gần 5.000 người cao tuổi đang được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

Lễ chúc thọ người cao tuổi tròn 100 tuổi trên địa bàn huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang cho biết: Nhiều năm qua, tỉnh luôn quan tâm dành ngân sách để chăm sóc vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, tạo điều kiện về mọi mặt để Hội Người cao tuổi phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi”; vận động mọi người tham gia hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đối với các lão thành cách mạng; chăm sóc vật chất và tinh thần của người già, nhất là những người già cô đơn, không nơi nương tựa; quy định về chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi; phát huy vai trò của người cao tuổi…
Công tác chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi cũng được tỉnh Tuyên Quang ưu tiên thực hiện, việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi được thực hiện đúng quy định. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có những chính sách ưu tiên dành cho người cao tuổi khi đến khám chữa bệnh; đồng thời huy động nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội để người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc sức khỏe toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hàng năm, vào dịp Tết, việc tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ được các địa phương trong tỉnh thực hiện chu đáo, đảm bảo trang trọng theo đúng quy định của Nhà nước. Các sở, ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người cao tuổi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo, vận động nhân dân làm tốt công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho người cao tuổi tại gia đình.
Trong đó, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức tốt việc chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi trên địa bàn tỉnh.
Riêng trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tỉnh Tuyên Quang có 11.905 người cao tuổi thuộc diện được chúc thọ, mừng thọ, kinh phí chúc thọ 5,16 tỷ đồng. Trong đó, có 74 người cao tuổi ở tuổi 100, 708 người cao tuổi ở tuổi 90.
Đến nay, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đối với người cao tuổi tiếp tục được duy trì và ngày càng được đẩy mạnh. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức thành công Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi tỉnh; thành lập Đoàn vận động viên người cao tuổi tham gia giải Bóng chuyền hơi Trung cao tuổi toàn quốc – Cúp Động Lực tổ chức tại tỉnh Cao Bằng (kết quả, Đoàn Bóng chuyền hơi người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang đã được Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam trao danh hiệu Đoàn đạt thành tích xuất sắc).
Tuyên Quang hiện có 702 Câu lạc bộ Người cao tuổi (trong đó có 31 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, 1.771 thành viên Câu lạc bộ), thu hút 19.620 người cao tuổi tham gia hoạt động thường xuyên như: Câu Lạc bộ bóng chuyền hơi, văn nghệ, Câu lạc bộ thơ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, xe đạp. Qua các hoạt động này đã thu hút nhiều hội viên người cao tuổi và các thế hệ tham gia, giúp người cao tuổi nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao sức khoẻ, thể chất, phấn khởi, sống hạnh phúc.
Tiếp đến, Phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội phát động và ký giao ước ngay từ đầu năm, nhiều cơ sở hội đã phát động thi đua ngắn ngày chào mừng các ngày kỷ niệm gắn với phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có 307 cụ là chủ doanh nghiệp, có 1.201 cụ làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 7.463 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, cơ sở, thôn xóm, tổ dân phố…
Đối với công tác tham gia góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm trên địa bàn, người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò, uy tín trong cộng đồng dân cư tích cực vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm; kịp thời nhắc nhở, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và quần chúng nhân dân cùng tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm; tích cực nắm tình hình tại địa bàn cơ sở, kịp thời thông tin, tham gia góp ý, phản ánh đối với công tác phòng, chống tội phạm.
Chỉ tính riêng năm 2023, có 8.107 người cao tuổi tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia, cung cấp 445 thông tin có giá trị về tình hình tội phạm cho lực lượng an ninh cơ sở...
Chăm sóc và phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi là tiếp nối truyền thống “kính lão, trọng thọ” của dân tộc. Thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp về công tác chăm sóc người cao tuổi. Vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

Chí Tâm

Từ khóa: