Unilever trên hành trình xanh hướng tới phát triển bền vững
(LĐXH)- Tại diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023 (Vietnam Corporate Sustainability Forum - VCSF) vừa qua, Unilever đã chia sẻ những chiến lược toàn cầu mang tính tiên phong và hành động mạnh mẽ xây dựng chuỗi giá trị phát thải ròng bằng “0” tại Việt Nam để chuyển đổi xanh, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo một tương lai bền vững, một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai.
Trước những thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu,“Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050” đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng trong giảm phát thải khí nhà kính để đạt phát thải ròng bằng “0”, chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững hơn, nâng cao sức chống chịu và tính cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là những nội dung được thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023 (Vietnam Corporate Sustainability Forum - VCSF) vừa qua với chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”.
Các diễn giả tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2023
Trên phạm vi toàn cầu, Unilever đặt ra các cam kết cụ thể thực hiện các mục tiêu giảm phát thải, hướng tới phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2039. Cụ thể:
- Tới năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever so với năm 2015 (phạm vi 1 và 2)
- Tới năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever, đạt mức phát thải ròng bằng “0” (phạm vi 1 và 2)
- Tới năm 2039, toàn bộ chuỗi giá trị đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (phạm vi 1,2 và 3)
Unilever Việt Nam đã sớm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ hoạt động vận hành nội bộ của mình từ năm 2021, sớm 9 năm so với cam kết toàn cầu của tập đoàn. Điều này đạt được thông qua nhiều sáng kiến chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện năng, tái chế và tái sử dụng, kinh tế tuần hoàn…Toàn bộ nhiên liệu vận hành lò hơi ở tất cả các cụm nhà máy của Unilever trên toàn quốc được sử dụng từ viên nén sinh khối (biomass) tái chế từ phụ phẩm nông nghiệp như gỗ, vụn trấu... thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch (diesel). Các sáng kiến trong vận hành này đã giúp Unilever loại bỏ trung bình gần 10.000 tấn CO2 mỗi năm kể từ 2007 tới nay và giúp tiết kiệm hàng trăm ngàn Euro mỗi năm. Ngoài ra, để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện năng, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Unilever Việt Nam đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy, văn phòng và trung tâm phân phối. Điều này có nghĩa là toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.
Unilever cùng các đối tác cam kết xây dựng Chuỗi giá trị Net Zero
Tại Hội thảo vào tháng 5/2022, Unilever đã cùng hơn 200 đối tác trong toàn chuỗi cung ứng cam kết hành động vì khí hậu thông qua hợp tác xây dựng chuỗi giá trị không phát thải carbon đến năm 2039.
Mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng “0” cũng được lồng ghép trong triển khai chương trình “Hành động vì Việt Nam xanh” mà Unilever phối hợp cùng Bộ Tài nguyên & Môi trường từ năm 2021. Trong đó, Unilever cam kết trồng 1 triệu cây xanh tại các vườn quốc gia, rừng phòng hộ trên cả nước, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng về vai trò của rừng cũng như góp phần trung hòa carbon. Cho đến nay, chương trình đã đạt được kết quả trồng hơn nửa triệu cây xanh trên cả nước.
Các cam kết và hành động hướng tới mục tiêu Net Zero nằm trong khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu, với các trụ cột hướng đến cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe con người và đóng góp vào một xã hội công bằng hòa nhập hơn./.
PV
-
Màu của năm 2025 “Vàng Khởi Sắc” - Bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá
22-11-2024 18:20 55
-
SLP Park Long Hậu nhận Giải thưởng Dự án Bất động sản công nghiệp xuất sắc nhất
22-11-2024 18:20 53
-
AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ
21-11-2024 17:39 08
-
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
18-11-2024 22:41 33
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
18-11-2024 22:41 23
-
Tăng cường quảng bá các sản phẩm thiết kế thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thủ đô
15-11-2024 05:17 22