Xã hội
VNPost đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nguồn nhân lực thực hiện chi trả trợ cấp người có công
02:42 PM 27/11/2020
(LĐXH) Được sự cho phép của Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), công tác triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng qua Bưu điện đã Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNpost) thực hiện từ năm 2016 tại 6 tỉnh, thành phố và tiếp tục mở rộng ra 21 tỉnh, thành phố tính đến cuối năm 2020.
VNPost cho rằng, trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm mạng lưới và định hướng phát triển, Bưu điện Việt Nam phù hợp là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công, bởi  Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất có mạng lưới rộng khắp đến tận xã phường, có đội ngũ nhân lực dồi dào, mô hình quản lý gắn với các cấp hành chính và việc điều hành, quản lý mạng lưới được thực hiện tập trung. Do đó, khi Bưu điện Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận sử dụng dịch vụ và thuận lợi cho các cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo, phối hợp.
 Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp lớn, có tư cách pháp nhân, có kinh nghiệm triển khai cung cấp các dịch vụ thu hộ, chi hộ trên quy mô cả nước (trong đó có các khoản thu ngân sách), có kinh nghiệm quản lý, kiểm soát an toàn dòng tiền lớn và có các cơ chế xử lý rủi ro, vì vậy, khi thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công qua hệ thống Bưu điện, nguồn tiền chi trả chính sách chế độ sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Bên cạnh đó, VNPost có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng cung cấp cho người dân phương thức thụ hưởng an toàn, văn minh, giảm thiểu các thủ tục hành chính, giúp cho các cơ quan quản lý các cấp nắm bắt được tình hình thực hiện chính sách một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Bưu điện xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn từ vài năm nay trở thành nơi chi trả
trợ cấp ưu đãi người có công
Để thực hiện việc chi trả các dịch vụ công, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nguồn lực con người và ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc phát triển giải pháp thanh toán hiện đại với hình thức chi trả các chế độ an sinh xã hội qua thẻ lĩnh tiền điện tử. Hệ thống hạ tầng, cơ sở dữ liệu này sẽ là nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang thực hiện theo Quyết định 708/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Mặt khác, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, các yêu cầu về tinh giản bộ máy lao động; chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện: Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, từ năm 2018, Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương sẽ thực hiện mạnh mẽ việc cải cách hành chính, tinh giản bộ máy. Trong tình hình đó, việc chuyển các hoạt động chi trả sang một tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp vừa đáp ứng xu thế tất yếu về nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác quản lý, vừa giải quyết được bài toán nhân lực trong điều kiện tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự kiến nếu thực hiện chuyển giao công tác chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công qua Bưu điện, hàng năm sẽ tiết kiệm được gần 500.000 ngày công (tương đương khoảng 1.700 lao động) phục vụ công tác chi trả tại các xã phường.
 Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, đã nêu: “Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các tổ chức, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng nhận các khoản trợ cấp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo ít nhất trên địa bàn đô thị đạt 10% đến hết năm 2019 và 30% đến hết năm 2020”. Việc triển khai giải pháp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện bằng phương thức điện tử sẽ góp phần cùng với ngành LĐTBXH hoàn thành mục tiêu của Chính phủ giao.
Chính vì vậy, VNPost đề nghị Bộ LĐTBXH cho phép tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp NCC qua Bưu điện tại 21 địa phương thí điểm; mở rộng chi trả trên phạm vi toàn tỉnh đối với các đơn vị đang thí điểm tại một số huyện và cho phép mở rộng chi trả qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc trong năm 2020; đồng thời Bộ LĐTBXH cho phép chuyển giao toàn bộ chế độ chi trả qua Bưu điện để đảm bảo quản lý tập trung và toàn diện công tác chi trả của Bưu điện.
Hải Uyên
 

 

 

 

Từ khóa: