Xã hội
Xã Ninh Phụng - Khánh Hòa thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
04:09 PM 27/07/2020
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng, nhà nước đối với gia TBLS, người có công với nước, những năm qua, xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các chính sách.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, xã Ninh Phụng đã tiễn đưa biết bao người con lên đường đi chiến đấu, trong có  91 người con đã anh dũng hy sinh; toàn xã có 18 thương binh đã để lại một phần xương máu trên khắp chiến trường; 03 bệnh binh; 03 người bị nhiễm chất độc hóa học; 9 người có công giúp đỡ cách mạng; có 13 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 01 mẹ được phong tặng danh hiệu mẹ Vệt nam anh hùng và 12 mẹ được truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng. Tri ân những gia đình, những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc và cho cuộc sống bình yên hôm nay, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xã Ninh Phụng quan tâm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Ninh Phụng đã chỉ đạo UBND xã ban hành các kế hoạch, triển khai công tác chăm sóc người có công năm 2019 và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ; vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2019; rà soát việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công; chỉ đạo triển khai xác nhận liệt sĩ, thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ…
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm năm 2019, xã đã tiếp nhận và kịp thời tổ chức trao quà của Trung ương, của tỉnh và của thị xã cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, dip lễ 30/4 và 1/5 trên 422 suất quà với tổng trị giá trên 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cùng với các đồng chí Lãnh đạo thị ủy đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày TBLS 27/7, ngoài ra, xã còn phối hợp với các Hội, đoàn thể như: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội CCB, đoàn thanh niên tổ chức đi thăm, tặng quà cho 05 hộ gia đình thương binh và liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn mỗi gia đình một suất quà trị giá 300.000đ; Phối hợp với Đoàn thanh niên xã và các trường học trên địa bàn chăm sóc, bảo tồn nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã, trồng cây xanh và hương khói các anh hùng liệt sỹ; tham gia ngày công giúp đỡ và tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn và gặp khó khăn. Hỗ trợ sữa chữa 02 nhà cho gia đình chính sách bị hư hỏng nặng, xuống cấp. Thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi trong giáo dục đối với con thương binh, gia đình liệt sỹ; đến nay xã Ninh Phụng có 61 đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT hàng năm. Bên cạnh đó, xã cũng đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng, các chế độ ưu đãi theo quy định cũng được xã chỉ đạo thực hiện chi trả kịp thời, đúng đối tượng, không nhầm lẫn, sai sót.
Tặng quà các gia đình chính sách
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, xã Ninh Phụng cũng đã có nhiều hoạt động  hướng về kỷ niệm như: Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình TBLS tiêu biểu, tổ chức lễ viếng đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh Hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã; tổ chức họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày TBLS nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha, anh trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ; đồng thời xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 14 triệu đồng, đạt 63,5% chỉ tiêu thị xã giao. Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, UBND xã còn chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác TBXH của xã tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong quá trình thực thi công vụ, nên trong thời gian qua, trên địa bàn xã không có trường hợp nào khiếu kiện về chế độ chính sách. Ngoài việc chăm lo các chế độ của Đảng và nhà nước cho các đối tượng chính sách, UBND xã còn tạo điều kiện cho các gia đình sách tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, triển khai tiếp cận các phong trào giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống”. Hiện nay, các gia đình chính sách trên địa bàn xã đều có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mặc bằng dân số của xã.
Qua tổng kết thành tích kháng chiến trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, xã Ninh Phụng được Nhà nước khen thưởng 190 huân, huy chương kháng chiến các hạng, 10 bằng khen, trong đó có 5 bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng, 5 bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa; Kỷ niệm chương bị địch bắt tù đày, xã được Nhà nước công nhận cấp 19 kỷ niệm chương; Cán bộ và nhân dân xã Ninh Phụng được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận nhiều năm liền là đơn vị đạt chuẩn nâng cao mức sống cho người có công cách mạng từ mức sống trung bình trở lên khá, giàu. Năm 2003, cán bộ và nhân xã Ninh Phụng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống pháp.
Để công tác Đền ơn đáp nghĩa luôn mang lại hiệu quả cao hơn, thời gian tới xã Ninh Phụng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống, đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” tích cực thực hiện xã hội hóa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa để ngày càng nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người có công trên địa bàn.
PV
 
Từ khóa: