Xã hội
Xín Mần: Phấn đấu giảm 900 hộ nghèo trong năm 2024
10:52 AM 11/06/2024
(LĐXH) - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, sự đồng thuận của người dân, công tác giảm nghèo của huyện Xín Mần (Hà Giang) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2023, huyện giảm được 846 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo tương ứng 6,17%.
Huyện Xín Mần là địa phương nằm trong danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo là do đồng bào không có đất sản xuất; không có vốn sản xuất, kinh doanh; không có lao động; hộ nghèo do có người ốm đau, bệnh nặng, tai nạn... Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ xuyên suốt, bên cạnh việc huy động tối đa các nguồn lực của nhà nước và xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, Xín Mần còn quan tâm việc động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo phát huy nội lực, ý chí vươn lên lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân làm mục tiêu giảm nghèo bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn thông qua nhân rộng các mô hình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.
Huyện Xín Mần đặt mục tiêu giảm 900 hộ nghèo trong năm 2024
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, huyện quan tâm, chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, với nhiều dự án, mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện của địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Năm 2023, huyện được phân bổ hơn 165 tỷ đồng (vốn năm 2022 chuyển sang gần 40 tỷ đồng, vốn năm 2023 hơn 122 tỷ đồng). Huyện đã triển khai hiệu quả các dự án, cụ thể như: đã thực hiện 35 dự án hỗ trợ sản xuất cộng đồng trên địa bàn các xã, thị trấn (trong đó13 dự án nuôi dê lai; 10 dự án chăn nuôi lợn; 06 dự án trồng trọt (lê, Mận, Đào chè và Măng bát độ); 03 dự án chăn nuôi bò sinh sản; 01 dự án nuôi cá; 02 dự án nuôi gà). Mở 31/32 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ giải quyết việc làm tại các xã, tiếp tục thực hiện công tác điều tra và tổ chức tuyên truyền tại các xã, thị trấn; lắp đặt bảng tin điện tử công cộng; thực hiện sửa chữa nhà hiệu bộ và nhà kho của Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Tổ chức 03 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác giảm nghèo...
Nhờ sự hỗ trợ thông qua các dự án, người dân đã có nguồn vốn để đầu tư, phát triển sản xuất. Gia đình anh Giàng Seo Trà và chị Sùng Thị Say ở thôn Sán Chải, xã Thu Tà huyện Xín Mần thuộc diện hộ nghèo. Tháng 7 năm 2023, gia đình anh chị được hỗ trợ con giống từ 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Với số tiền được hỗ trợ trên 11 triệu đồng gia đình mua 03 con lợn nái về nuôi. Chọn được giống tốt, lại chăm sóc lợn cẩn thận bởi vậy mà chỉ sau vài tháng 03 con lợn nái đã sinh sản lứa đầu tiên. Bán lợn giống gia đình chị Say cũng có 1 khoản tiền để trang trải, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn hơn trước.
Trong năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Xín Mần tích cực vận động các cơ quan, đơn vị hưởng ứng Quỹ “Vì người nghèo”. Đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025… Đồng thời, phát huy nguồn lực xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Cùng với đó, người dân trên địa bàn huyện Xín Mần luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tiềm năng về đất đai, lao động; tích cực đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên góp phần tăng thu nhập...
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, sự đồng thuận của bà con nhân dân nên công tác giảm nghèo của huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2023 huyện Xín Mần giảm được 846 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo tương ứng 6,17%. Năm 2024, huyện phấn đấu sẽ giảm 900 hộ ngèo tương ứng 6,3%. Để đạt được mục tiêu trên huyện xác định để tổ chức thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo có hiệu quả cần phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lấy người dân nói chung, hộ nghèo nói riêng làm trung tâm. Phát huy vai trò tham gia lập kế hoạch trong cộng đồng, đồng thời khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên của chính bản thân người nghèo, hộ nghèo.../.
Hưng Minh
Từ khóa: Giảm nghèo Hà GIang