Xã hội
Ân tình tháng 7 trên quê hương đất Tổ
04:45 PM 27/07/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đặc biệt là trong những ngày tháng 7 tri ân này, ân tình với các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng lại càng được thể hiện đậm nét bằng trách nhiệm và tình cảm sâu sắc trên quê hương đất Tổ.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, hàng vạn người con ưu tú của tỉnh Phú Thọ đã nối tiếp nhau hăng hái lên đường, anh dũng kiên cường, chiến đấu hy sinh, cống hiến xương máu vì mục tiêu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Toàn tỉnh hiện có 256.100 người có công với cách mạng, bao gồm: 1.251 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 121 cán bộ lão thành cách mạng; 462 cán bộ tiền khởi nghĩa; hơn 11.300 thương, bệnh binh, trên 18.300 liệt sĩ; 7.346 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 346 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 22 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; hơn 165.800 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao và tặng thưởng Huân, Huy chương các loại…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Chuộng, xã Đồng Thịnh (huyện Yên Lập)

Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, cho biết: Tháng bảy về, trong lòng chúng ta ai cũng bồi hồi tưởng nhớ đến các Anh hùng liệt sĩ, những thương binh, bệnh binh đã chiến đấu, hy sinh một phần xương máu trên các chiến trường để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những ngày này, cùng với các cấp, ngành, các địa phương và người dân trong tỉnh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống và những người may mắn trở về từ chiến trường.
Theo lời giới thiệu của bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ), chúng tôi đến huyện Yên Lập. Đây là một trong số nhiều địa phương của tỉnh Phú Thọ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Yên Lập hiện đang quản lý 7.798 người có công với cách mạng, gồm: 634 liệt sỹ, 32 mẹ Việt Nam anh hùng (phong tặng 2 và truy tặng 29 mẹ); 269 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 8 thương binh loại B, 144 bệnh binh; 12 người phục vụ thương binh nặng và bà mẹ Việt Nam anh hùng; 532 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 1.180 người trợ cấp tiền tuất; 7 người hoạt động kháng chiến hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 21 quân nhân và công an xuất ngũ; 4.940 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương; 16 cán bộ tiền khởi nghĩa và 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động… Đến nay, toàn huyện đang thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng cho 879 người có công người có công, với số tiền lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2022 là hơn 10 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Sơn thăm tặng quà người có công trên địa bàn

Ông Hà Đức Tuấn, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Lập, cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng, nhiều năm qua, Yên Lập đã huy động sức mạnh của toàn dân, các lực lượng xã hội và thành phần kinh tế để tri ân sâu sắc, hiệu quả người có công với nước bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách. Nhiều phong trào tình nghĩa được duy trì và nhân rộng như: chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, bố, mẹ liệt sĩ cô đơn, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách…
“Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), năm nay, cùng với các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Yên Lập còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Hoạt động này được coi là việc làm ý nghĩa nhân văn nhằm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần người có công, thể hiện sự quan tâm nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn” - Trưởng phòng Hà Đức Tuấn, chia sẻ.
Mặc dù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Sơn đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh hoặc để lại nơi chiến trường một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Tân Sơn, cho biết: Cùng với việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho người có công bằng nguồn ngân sách Nhà nước, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong việc thăm hỏi, giúp đỡ, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công.
Theo Trưởng phòng Hoàng Mạnh Hùng: Dịp 27/7 năm nay, huyện Tân Sơn đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh Phú Thọ và huyện đến 1.787 đối tượng là người có công và thân nhân liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 720 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tân Sơn tổ chức vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên Đài tưởng niệm, Nghĩa trang liệt sỹ của huyện đảm bảo sạch sẽ, trang nghiêm phục vụ cho các hoạt động dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân và tổ chức Lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ.

Tuổi trẻ tỉnh Phú Thọ tri ân người có công dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 

Ngoài Yên Lập và Tân Sơn, Phú Thọ còn rất nhiều địa phương thực hiện tốt phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đặc biệt là các hoạt động tri ân nghĩa tình trong những ngày tháng 7 này đã và đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và người dân đối với các gia đình chính sách.
Theo thống kê sơ bộ từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã đến thăm, tặng quà 111 đối tượng chính sách, người có công tại 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tri ân, dành tặng 30.513 suất quà với tổng giá trị gần 10 tỉ đồng. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tấm lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, người có công với đất nước. Những hoạt động tích cực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo điều kiện giúp các gia đình chính sách, người có công được quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chí Tâm

Từ khóa: