Xã hội
Bắc Kạn xây dựng và sửa chữa 110 ngôi nhà cho người có công
03:50 PM 08/08/2022
(LĐXH)- Tính từ năm 2017 đến thời điểm cuối tháng 7/2022, Bắc Kạn đã hỗ trợ từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh để xây dựng và sửa chữa 110 ngôi nhà cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, tổng kinh phí 3,33 tỷ đồng.
Nhiều năm qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, Bắc Kạn thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chính sách người có công, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Trong đó, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa, được nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đây là nhiệm vụ thường xuyên được các cấp, các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh quan tâm thực hiện nhằm tri ân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.  
Nhiều gia đình người có công tỉnh Bắc Kạn được Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp hỗ trợ tiền để xây dựng và sửa chữa nhà ở
Ông Đồng Văn Lưu, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Kạn, cho biết: Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở Bắc Kạn luôn quan tâm đến phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng. Hàng năm, UBND tỉnh đều có công văn chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; đôn đốc việc thực hiện vận động xây dựng Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, yêu câu và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào, Bắc Kạn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tích cực chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của từng ngành thành viên và các địa phương theo trách nhiệm đã được phân công.  
Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và nhân dân đã tham gia ủng hộ Quỹ với tinh thần tự giác và trách nhiệm, thể hiện tấm lòng của mình đối với những người đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Chính vì vậy, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng ở Bắc Kạn đã không ngừng được nâng cao, được xã hội hóa một cách rộng rãi và đạt kết quả khá tốt, kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách vươn lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Kạn, tính từ năm 2017 đến thời điểm đầu cuối tháng 7 năm 2022, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 6 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 110 ngôi nhà cho người có công có khó khăn về nhà ở, kinh phí 3,330 triệu đồng; tặng 200 sổ tiết kiệm cho người có công và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 400 triệu đồng; hỗ trợ cho 17 gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống với tổng kinh phí 51 triệu đồng. Đặc biệt trong hai năm (2021 – 2022), Bắc Kạn đã vận động Tập đoàn VINGROUP tặng quà cho các thương, bệnh binh nặng, mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn với tổng kinh phí 185 triệu đồng.
Được biết, không chỉ quan tâm vận động, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn còn tạo điều kiện thuận lợi cho người có công tiếp cận các nguồn vốn vay, hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp con giống, giống cây trồng phục vụ sản xuất, tạo việc làm để từng bước gia đình và bản thân người có công tự lực vươn lên trong cuộc sống, tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, nhiều tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiêu biểu tự vươn lên chiến thắng bệnh tật, làm kinh tế giỏi, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho gia đình mình và đóng góp cho sự phát triển của quê hương.
Theo báo cáo của các địa phương, đến nay, 97% người có công và gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; nhiều gia đình có mức sống khá, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho lao động nơi sinh sống, hỗ trợ giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn đảm bảo đời sống; nhiều người có công tích cực tham gia công tác xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, đóng góp xây dựng quê hương trở thành tấm gương để cộng đồng noi theo.

Chí Tâm

 

Từ khóa: