Xã hội
Bắc Ninh huy động mọi nguồn lực thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa
02:18 PM 02/06/2019
(LĐXH)-Ngoài việc thực hiện tốt các các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh và người có công với cách mạng, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh cũng tích cực huy động mọi nguồn lực và thực hiện nhiều phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, nhận phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức thăm tặng quà trong những dịp tết cổ truyền của dân tộc, kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7…
Trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều  tấm gương thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ đã vượt lên những đau thương mất mát, vượt qua những bệnh tật do vết thương tái phát vẫn lạc quan yêu đời và tiếp tục cống hiến sức lực của mình để làm giàu cho đất nước, trở thành những nhà quản lý, doanh nhân giỏi và tích cực thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ hộ nghèo, đem lại việc làm cho nhiều người, xứng đáng là Người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu cho chúng ta noi theo.
Các  đối tượng chính sách, gia đình  người có công với cách mạng tỉnh Bắc Ninh luôn được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh quan tâm chăm sóc chu đáo 
Đó là một tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi đặc biệt của tỉnh Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Phúc Hưng. Anh là con liệt sĩ, mồ côi không nơi nương tựa từ lúc còn rất nhỏ. Mặc dù vậy, vượt lên tất cả khó khăn, anh đã từ một công nhân làm thuê với mong muốn kiếm đủ nuôi thân, rồi dần dần bằng kinh nghiệm và sự quyết tâm, anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Đến nay anh đã tự khẳng định được năng lực, ý chí của mình khi đối tác xây dựng lắp đặt nhà xưởng của các công ty của Hàn Quốc, và một số công ty trên cả nước, với doanh thu gần 100 tỷ đồng/năm.
Anh Nguyễn Ngọc Anh tự hào chia sẻ: “Mặc dù tuổi thơ không được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, nhưng tôi đã không sa ngã, vẫn giữ được tâm sáng để trở thành một con người chân chính, một doanh nhân được Nhà nước tuyên dương. Tôi trân trọng những gì mình đã trải qua và đang có”. Âm thầm làm từ thiện trên khắp cả nước, anh Nguyễn Ngọc Anh còn đang nung nấu ước mơ xây dựng một trung tâm dành cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn cơ nhỡ không nơi nương tựa.
Hay nhưng một tấm gương làm kinh tế giỏi khác là cựu chiến binh Nguyễn Đăng Núi làm kinh tế giỏi ở xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Sinh ra và lớn lên trên quê hương có truyền thống cách mạng và gia đình và làm nghề nông, khi còn là học sinh anh đã tích cực sản xuất giúp đỡ gia đình. Học hết cấp II (7/10), anh ở nhà làm nông nghiệp. Năm 1986, anh nhập ngũ vào quân đội thuộc đơn vị d16.e103.f327 đóng quân tuyến 1 biên giới Lạng Sơn. Năm 1989 hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ , anh trở về địa phương. Với bản chất của người lao động lại được rèn luyện trong quân ngũ nên khi về với đời thường, anh luôn giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”.
Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh đã tích cực lao động sản xuất nông nghiệp. Được bố mẹ cho đất làm nhà ử riêng, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư làm dịch vụ xay sát gạo, chăn nuôi lợn thít, thường xuyên trong chuồng có 50 đầu lợn. Có thu nhập ổ định, anh tiếp tục đầu tưu mua than về làm than tổ ong cung cấp cho nhân dân trong và ngoài xã. Sau nhiều năm lao động, với số tiền tiết kiệm được đã có số dư hàng trăm triệu đồng. Trước nhu cầu bức xúc về nhà ở của công nhân làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn anh ở, anh đã bàn với vợ đầu tư xây dựng 50 phòng trọ (2010). Tiếp tục, đến năm 2017, khi đã có vốn dư giật, anh lại tiếp tục đầu tư xây thêm 50 phòng trọ chất lượng cao, hiện gia đình anh có 100 phòng trọ công nhân đồng thời còn mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Ngoài ra, gia đình anh còn đầu tuw3 mua máy cày bừa, nhận cấy 7 mẫu ruộng của thôn (các hộ gia đình giao lại) anh còn đảm nhận bảo đảm nông giang, thủy lợi toàn bộ khu đồng của thôn với diện tích 30 mẫu ruộng cấy lúa, trồng rau mầu của nhân dân trong thôn không tính công. Từ bàn tay lao động cần, sáng tạo và ý chị tự lực tự cường, khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, đến nay gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đăng Núi có thu nhập ổn định ở mức 100 triệu đồng/tháng.
Cựu chiến binh Nguyễn Đăng Núi xứng là một tấm gương tiêu biểu về sản xuất kinh doanh của Hội Cựu chiến binh xã Hoàn Sơn, gia đình văn hóa, luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nhước và các quy định, phong trào xã hội từ thiện của địa phương.
Nhờ có những doanh nhân, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm kể trên mà tỉnh Bắc Ninh đã kêu gọi được khá nhiều nguồn lực hỗ trợ các trường hợp được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”; thân nhân thờ cúng “Mẹ Việt Nam Anh hùng”. 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận trực tiếp chăm sóc, phụng dưỡng cuối đời. Từ năm 2013 đến năm 2018, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3.290 nhà ở người có công với tổng kinh phí trên 125 tỷ triệu đồng (trong đó hỗ trợ xây dựng nhà ở từ nguồn xã hội hóa là 151 hộ với kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng); đã tuyển dụng 74 con liệt sỹ, thương, bệnh binh nặng từ 81% trở lên vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước; thực hiện hỗ trợ 5.212 người có công và thân nhân người có công từ 70 đến 80 tuổi hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi hàng tháng với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng, hỗ trợ tặng quà nhân dịp 27/7 và tết nguyên đán hằng năm.
Với những kết quả đạt được, Bắc Ninh đáng tự hào là một trong những tỉnh tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”./.
Mỹ Hạnh
 
 
Từ khóa: