Xã hội
Bạch Thông biểu dương người có công tiêu biểu
11:26 AM 26/07/2022
(LĐXH)- Ngày 25/7, UBND huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).
Tham dự có hơn 40 đại biểu đại diện cho các thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến và địch bắt tù đày và thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn.
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện  Bạch Thông hiện có hơn 2.500 người có công, trong đó có 24 mẹ Việt Nam anh hùng (có 21 mẹ đã mất); 11 cán bộ lão thành cách mạng, 71 cán bộ tiền khởi nghĩa; 218 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 282 liệt sĩ; 133 thương binh, 60 bệnh binh; 04 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 1.749 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và gần 700 hồ sơ hưởng trợ cấp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo huyện Bạch Thông tặng quà cho 2 mẹ Việt nam anh hùng

Mặc dù, Bạch Thông là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Bắc Kạn, song nhiều năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn luôn khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Qua đó, thể hiện trách nhiệm tri ân, hỗ trợ, chăm lo và từng bước giải quyết một cách cơ bản những nhu cầu thiết yếu về đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Đặc biệt, nhiều năm qua, với vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Bạch Thông đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tổ chức tốt các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo cho gia đình chính sách bằng nhiều hình thức phong phú. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tướng ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm sâu sắc.
Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" được đa dạng hóa về hình thức và có chất lượng, đi vào từng đối tượng chính sách cụ thể, thông qua vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của các gia đình chính sách; trao tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi và phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia đảm nhận các phần việc thanh niên chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh, mẹ liệt sỹ già yếu, neo đơn, con thương binh liệt sĩ.

Tặng sổ tiết kiệm người có công hoàn cảnh khó khăn

Đến nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của các thế hệ ở Bạch Thông đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn tổ chức nhiều việc làm thiết thực để tỏ lòng ghi nhớ, tri ân những thương binh, liệt sỹ đã hy sinh sương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tổ chức phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các phòng, ban, ngành chức năng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc cho thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương, bệnh binh nặng…
Tính từ năm 2017 đến nay, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" huyện Bạch Thông đã vận động được hơn 130 triệu đồng; tặng 15 sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 15 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 05 nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 87 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 01 nhà cho người có công với tổng kinh phí 15 triệu đồng.
Tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu, UBND huyện Bạch Thông đã tặng Giấy khen và quà cho 39 cá nhân là người có công, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu; tặng 20 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng cho 20 người có công hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Chí Tâm
Từ khóa: