Xã hội
Bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ
04:28 PM 24/01/2019
(LĐXH)- Sau nửa năm chính thức đi vào hoạt động, sáng ngày 24/1, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) quản lý.
Tham dự buổi lễ bàn giao có Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân; về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo.
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Việt Nam đã thu thập được dữ liệu hình ảnh, thông tin của hơn 857.500 mộ liệt sĩ, trên 3.000 nghĩa trang liệt sĩ và 2.572.581 ảnh mộ liệt sĩ trên cả nước, chiếm tỉ lệ 96,7% tổng số mộ liệt sĩ có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu của Bộ LĐTB&XH. Hiện nay, vẫn còn 19 địa phương chưa thể thu thập hết toàn bộ dữ liệu là do các nghĩa trang đang được trùng tu, cải tạo, sửa chữa.
Sau khi Cổng đi vào hoạt động, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vẫn tiếp tục thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin thường xuyên đối với những trường hợp có sự thay đổi, tu sửa, nâng cấp, di chuyển nghĩa trang, quy tập mộ liệt sĩ mới… đảm bảo tính chính xác, của dữ liệu hiển thị trên Cổng.
Bộ Thông tin và Truyền thông bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Theo yêu cầu của Bộ LĐTB&XH về việc cập nhật dữ liệu, khi có bất cứ thay đổi nào về việc di chuyển, sửa chữa, tu bổ hay quy tập mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ mới, Sở LĐTB&XH sẽ thông báo cho Bưu điện tỉnh và yêu cầu thu thập dữ liệu cập nhật, bổ sung. Các Bưu điện tỉnh sẽ tiến hành thu thập, cập nhật dữ liệu lên Cổng thông tin điện tử. Việc này sẽ được triển khai lâu dài trong các năm để đảm bảo thông tin đưa đến người dân là thông tin mới nhất, chính xác nhất. 

Hiện Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ luôn được duy trì ổn định. Tính đến nay tổng số lượt truy cập vào cổng đạt trên 260.000 lượt truy cập. Có thời điểm lượt truy cập đạt mức 40.000 – 50.000 lượt truy cập/ngày. Trung bình số lượt truy cập mỗi ngày đạt: 700 lượt truy cập; tổng số tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do người dân cung cấp thông qua Cổng đạt gần 700 tin. 

Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Các đơn vị đã thu thập được hơn 2 triệu hình ảnh về mộ liệt sĩ và đưa lên website vị trí trang trọng. Khi đưa Cổng vào hoạt động, nhiều thân nhân liệt sĩ đã truy cập và tìm được phần mộ liệt sĩ.

Việc bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ về Bộ LĐTB&XH quản lý mới chỉ hoàn thành xong giai đoạn 1 của đề án. Giai đoạn 2 tiếp tục tích hợp dữ liệu để có thể tương tác, trao đổi với thân nhân liệt sĩ để phục vụ tốt hơn công tác quản lý và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TH Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Cổng thông tin liệt sĩ ra đời là việc làm có ý nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. Sự phối hợp giữa 2 Bộ rất tốt. Đến nay, việc xây dựng Công thông thông  tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã cơ bản hoàn tất.
Để thu hút lượng người truy cập vào Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ,  Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị: “Thời gian tới tất các thông tin liệt quan đến liệt sĩ cần phải tích hợp tại cổng thông tin này để tạo sự hấp dẫn, nâng cao tính tương tác. Từ sự tương tác này sẽ giúp cơ quan quản lý hoàn thiện thêm và đảm cơ sở dữ liệu chính xác đạt được mong muốn thực hiện đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin”.
Đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan, chức năng đơn vị trong việc triển khai cổng, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân nhấn mạnh, cho đến thời điểm này có thể nói tiến độ công việc xây dựng Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã hoàn thành như mong muốn. Tất cả các đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, toàn tâm, toàn ý với công việc. Đến nay, hệ thống đã cơ bản tích hợp những thông tin dữ liệu liệt sĩ trên hệ thống, tạo sự đồng thuận xã hội.
Khi đã có cơ sở dữ liệu, bước tiếp theo Bộ LĐTB&XH sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu và đưa ra những giải pháp để khai thác phát huy. Bộ cũng đã có những kế hoạch tiếp theo để triển khai mạnh mẽ các hoạt động này.
Thay mặt lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Lê Quân gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bộ TT&TT, CNPM, VNPost, đồng thời bày tỏ mong muốn thời gian các đơn vị Bộ TT&TT tiếp tục phối hỗ trợ Bộ LĐTB&XH cả về kỹ thuật và thông tin, truyền thông quảng bá để mọi người dân biết Công thông tin này./.
PV
Từ khóa: