Xã hội
Bến Tre chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện quản lý nhà nước về ưu đãi người có công
12:05 PM 06/06/2019
(LĐXH)-Bến Tre là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là quê hương của phong trào Đồng Khởi trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có số lượng người có công nhiều, vì vậy để hướng dẫn thực hiện việc giải quyết các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ đòi hỏi tổ chức bộ máy lớn và nhiều biên chế mới thực hiện tốt công việc.
Toàn tỉnh hiện có 164/164 xã, phường, thị trấn được bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đều có cán bộ chuyên trách.  
Nhìn chung đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về ưu đãi người có công ở các cấp được bố trí đầy đủ, đa số đúng chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc. Được củng cố nâng cao chất lượng hoạt động từ tỉnh đến cơ sở, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn, tập trung chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ thi hành nhiệm vụ công tác chính sách đối với với có công với cách mạng, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.
Tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác người có công luôn được tỉnh Bến Tre thường xuyên quan tâm thực hiện
Thời gian qua việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác chuyên môn các Sở, ban, ngành; lãnh đạo và cán bộ làm công tác chuyên môn ở các huyện, thành phố; lãnh đạo và cán bộ làm công chuyên môn ở xã, phường, thị trấn.
Ngoài ra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đều tổ chức triển khai, tập huấn cập nhật các văn bản, Thông tư, Nghị định về chính sách ưu đãi người có công cho cán bộ làm công tác Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Qua đó, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng ở các địa phương. Từ đó tham mưu, đề xuất, xử lý, giải quyết có hiệu quả, đảm bảo người có công với cách mạng được ghi nhận và tôn vinh, thụ hưởng tất cả các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đầy đủ và kịp thời.
Công tác phối hợp quản lý nhà nước về ưu đãi người có công cũng được quan tâm. Căn cứ vào các quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban, ngành có liên quan và các địa phương trong tổ chức thực hiện; phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy trình xét duyệt.
Ngoài các chế độ ưu đãi được quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng với cách mạng, hằng năm nhâp dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, Tết Nguyên đán lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các Sở, Ban, Ngành đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công.
Trong thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch phối hợp với các Sở, ngành có liên quan phối hợp kiểm tra đảm bảo việc thực hiện hỗ trợ phải đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng.
Nhìn chung công tác phối hợp quản lý nhà nước về ưu đãi người có công luôn được quan tâm thực hiện tốt đảm bảo đúng, đầy đủ và kịp thời. Thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra công tác thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công. Kịp thời phản hồi các ý kiến, kiến nghị của người dân về thực hiện chế độ ưu đãi người có công. Qua đó giúp người có công với cách mạng tin tưởng hơn vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, ổn định chính trị xã hội./.  
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: