Xã hội
Bình Định: Quản lý tốt công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ
03:52 PM 23/08/2024
(LĐXH) – Những năm qua, cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tỉnh Bình Định cũng thực hiện tốt công tác xây dựng, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thời gian qua, công tác tri ân, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chú trọng lồng ghép các nguồn lực, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tham gia, trở thành phong trào thi đua, nét đẹp văn hóa trong đời sống của người dân Bình Định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định thắp nến và dâng hương tại các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Quy Nhơn
nhân dịp kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Toàn tỉnh hiện có 105 nghĩa trang liệt sĩ và là nơi an táng của 30.230 liệt sĩ. Trong giai đoạn 2022 - 2024, ngoài nguồn kinh phí 31,6 tỷ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phân bổ, các địa phương trong tỉnh huy động kinh phí trên 26,2 tỷ đồng để thực hiện công tác tu bổ, nâng cấp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ và mộ liệt sĩ; đồng thời vận động nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công lao động để vệ sinh, tu bổ một số hạng mục bảo đảm các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh khang trang, sạch đẹp.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 10/9/2023 việc ban hành Quy chế quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đồng thời trực tiếp quản lý Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Quy Nhơn và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh (nếu có). UBND cấp huyện thống nhất quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý công trình ghi công liệt sĩ và mộ liệt sĩ trên địa bàn cấp huyện; đồng thời trực tiếp quản lý các công trình ghi công liệt sĩ và Nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện. UBND cấp xã quản lý trực tiếp công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn xã theo phân cấp của UBND cấp huyện.

Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn nhận được sự phối hợp tích cực có trách nhiệm của cơ quan quân sự, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2022- 2024 đã tổ chức khảo sát quy tập, truy điệu và an táng 67 hài cốt liệt sĩ và 03 mộ tập thể.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức các hoạt động chỉnh trang, tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm; tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và các ngày lễ. Đoàn thanh niên, các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về nguồn cho học sinh và thanh, thiếu niên. Những hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự tri ân và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ.

Có thể nói, công tác chăm sóc, tu bổ và xây dựng mới các công trình ghi công liệt sĩ tại Bình Định có ý nghĩa chính trị, xã hội và tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước; đáp ứng nguyện vọng tha thiết của thân nhân các gia đình liệt sĩ, đồng thời thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc./.

Minh Hưng
Từ khóa: