Xã hội
Cà Mau: Cựu chiến binh gương mẫu trong phong trào thi đua yêu nước
11:18 AM 17/08/2022
(LĐXH) –Phát huy truyền thống, phẩm chất của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út, năm nay đã ngoài 70, ở ấp 4, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau không những lĩnh hội được những phẩm chất tốt đẹp của người lính trong thời chiến mà còn là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
Năm 1967, chàng trai Nguyễn Văn Út gia nhập bộ đội, lên đường cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm ở đơn vị Thị đội Cà Mau. Năm 1969, chú Út giải ngũ về sinh sống ở địa phương và tham gia làm kinh tài ấp. Năm 1982, ông được bầu làm Trưởng Ban nhân dân ấp 4, xã Tân Lộc Bắc. Đến năm 1991, do gia đình đơn chiếc lại phải tập trung lo cho các con ăn học nên ông xin thôi làm Trưởng Ban nhân dân ấp 4. Đến năm 2000, do yêu cầu của địa phương và được sự tín nhiệm của nhân dân trong ấp nên ông tiếp tục được đề bạt để bầu giữ chức Trưởng ấp 4. Đến 2017, do tuổi cao, sức yếu và thường hay bệnh tật, ông xin thôi làm Trưởng ấp để an vui trong lúc tuổi già. Trong 2 lần được bầu giữ chức Trưởng Ban nhân dân ấp (về sau là Trưởng ấp) 4, xã Tân Lộc Bắc, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út luôn phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và được nhân dân trong ấp tin yêu, tín nhiệm.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Út
Trong quá trình làm trưởng ấp của mình và với vai trò, trách nhiệm của mộ hội viên Hội cựu chiến binh Việt Nam, người cựu binh Nguyễn Văn Út luôn gương mẫu, đi đầu trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là việc vận động nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện các mô hình có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình; sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; giữ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và trồng hàng rào cây xanh, tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp để góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới…
Chia sẻ với phóng viên, ông cho biết: Bản thân 2 vợ chồng ông có 7 người con, những năm đầu sau giải phóng mặc dù cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vợ chồng chú Út vẫn cố gắng lo cho các con ăn học đến nơi, đến chốn. Giờ đây, các con ông đều đã có việc làm ổn định trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp ở các thành phố lớn. Do đó, năm nay mặc dù đã ngoài 70 tuổi nhưng một mình cựu chiến binh Nguyễn Văn Út phải quán xuyến, lo tăng gia sản xuất trên diện tích đất hơn 5 ha đất của gia đình. Ngoài nuôi tôm, nuôi cua, đầu mùa mưa năm nào ông cũng tháo nước, rửa mặn, cải tạo đất để thực hiện thêm mô hình cấy 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm.
Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó và có nhiều kinh nhiệm trong sản xuất nông nghiệp nên những năm qua, năm nào ông và gia đình cũng trúng mùa bội thu. Những năm mưa nhiều, độ mặn trong ruộng giảm xuống và ít sâu rầy gây hại, mỗi năm gia đình ông cho thu hoạch từ 500 đến 600 giạ lúa. “Đất đai của gia đình cũng tương đối nhiều mà bây giờ cắt chia cho con thì không đứa nào chịu lấy. Cả 7 đứa con của vợ chồng tôi, đứa nào cũng có việc làm, có thu nhập và nhà cửa ổn định ở những thành phố lớn, không đứa nào chịu về quê sinh sống. Bây giờ, 2 vợ chồng tôi phải gồng gánh lo canh tác trên diện tích đất sản xuất của gia đình”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út cho biết.
Với bản chất cần cù, chịu khó và không nghỉ tay được của người nông dân, những năm qua, ngoài trồng lúa, nuôi tôm, nuôi cua kết hợp, vợ chồng ông còn xây chuồng nuôi heo, cá sấu. Những lúc cao điểm, hai vợ chồng còn nuôi mỗi lứa gần 30 con heo và khoảng 50 con cá sấu. Thu hoạch xong vụ này, vợ chồng ông tiếp tục thả con giống để nuôi vụ tiếp theo. Từ mô hình sản xuất đa canh kết hợp này, mỗi năm gia đình ông có tổng thu nhập trên 200 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày một khấm khá vươn lên. Mấy năm gần đây, thấy bố mẹ đã già yếu nên các con đã khuyên ngăn không cho chăn nuôi heo và chỉ để lại vài chuồng nuôi cá sấu để làm niềm vui trong lúc tuổi già.
Ngoài cần cù, siêng năng trong lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út còn gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ nhiều năm qua, trên phần đất mặt tiền trước nhà, ông đã trồng phủ kín hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài gần 70 mét và được trồng trên 10 năm. Nhờ thường chuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Út luôn bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp.
Khu vực sân vườn, ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, ông luôn dọn sạch cỏ dại, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp và chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Có thể nói, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út, ở ấp 4, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình là một tấm gương cần cù trong lao động, sản xuất; là một điển hình xây dựng nông thôn mới, trong học tập và làm theo gương Bác ở địa phương.

Khánh Quyên

Từ khóa: