Xã hội
Cà Mau: Người cựu binh vượt khó trong lao động sản xuất
10:32 AM 19/08/2022
(LĐXH) - Ở tuổi đã xế chiều, cựu chiến binh, thương binh 2/4 Lâm Anh Lữ, ngụ khóm 6, phường 1, thành phố Cà Mau - Người Phân đội trưởng Đội biệt động thị xã Cà Mau xưa đã cống hiến gần trọn tuổi xuân cho cách mạng. Trải qua những năm tháng gian nan vất vả, đến nay, ông và gia đình tiếp tục lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.
Sinh năm 1948, chàng trai Ông Lâm Anh Lữ bắt đầu tham gia công tác thành Cà Mau từ năm 1965. Sau chiến dịch Mậu Thân 1968, được lệnh của Bí thư Thị xã ủy Cà Mau Hai Phú (Lữ Trung Tấn) rút ông về vùng giải phóng, lúc đó ông là lính dẫn mũi dẫn một đội quân tấn công thị xã Cà Mau tuyến Rạch Rập, Ty Cảnh sát, Phạm Ngũ Lão. Kể từ đó, ông thoát ly đi kháng chiến. Đến tháng 5/1968, khi Ban chấp hành Thị đội họp thành lập Đội biệt động thị xã Cà Mau và phân công ông giữ chức Phân đội trưởng Đội biệt động thị xã Cà Mau.
Năm 1974, ông được bổ nhiệm giữ chức Thị đội phó Thị đội Cà Mau. Sau đó 1 năm (1975), ông được đề bạt giữ chức Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn K8. Sau năm 1979, ông không tham gia công tác tại Thị đội Cà Mau mà chuyển sang làm các nhiệm vụ khác. Năm 1994, ông về hưu và phụ trách dạy học tại Trung tâm tiếng Hoa, nay vẫn giữ chức Giám đốc Trung tâm tiếng Hoa. Ông từng là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc 2 nhiệm kỳ, và tham gia công tác Hội Cựu chiến binh Việt Nam thành phố Cà Mau.
Thương binh Lâm Anh Lữ chia sẻ những hình ảnh về đồng đội năm xưa
Mỗi lần nhắc về những đồng đội đã hy sinh, khóe mắt ông lại bất chợt ánh lên sự xúc động: “Những người lính trong Đội biệt động thị xã Cà Mau năm xưa như anh em, như máu thịt với tôi… Các chiến sĩ trong đội biệt động năm xưa mưu dũng, gan dạ, đoàn kết, sáng tạo,... đã tô thêm cho trang sử của vùng đất cuối trời Tổ quốc thêm hào hùng như các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân: Hồ Thị Kỷ, Nguyễn Thị Lòng, Huỳnh Thị Kim Liên…”  
Những năm tháng ác liệt của chiến tranh đã qua đi, nhưng sâu bên trong người cựu chiến binh già ấy vẫn hào hùng, vẹn nguyên tinh thần bất diệt của người Bộ đội Cụ Hồ. Với huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, cựu chiến binh Lâm Anh Lữ đã cống hiến gần  trọn cuộc đời cho cách mạng, quê hương, đất nước. Giữ trọn đạo lý, nghĩa tình với đồng đội, ông Lâm Anh Lữ đứng ra vận động, quyên góp xây dựng nhà kỷ niệm trên chính phần đất là địa bàn hoạt động của thị xã Cà Mau thời bấy giờ (nay thuộc xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình). Nhà kỷ niệm được xây dựng trên diện tích trên 120m2, với số tiền 460 triệu đồng. Trong đó, ông quyên góp được khoảng 100 triệu đồng, khoản còn lại ông lấy tiền hưởng già của mình để góp vào. Ông Lữ chia sẻ: “Tôi xây nhà kỷ niệm này để tưởng nhớ các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Mẹ chiến sĩ của thị xã Cà Mau. Tôi cũng mong muốn thế hệ trẻ từ nơi này sẽ biết đến những anh hùng địa phương đã hùng cường, anh dũng như thế nào để có được ngày nay”.
Đến nay, dù ở tuổi thất tuần và sức khỏe có phần giảm sút nhưng cựu chiến binh, thương binh 2/4 Lâm Anh Lữ vẫn hăng say lao động. Tận dụng đất sẵn có của gia đình khoảng 8.000 m2, bác Lữ đào ao với diện tích 2.000m2 thả nuôi 20.000 con cá tra. Mỗi năm thu hoạch 2 đợt hơn chục tấn, trừ các chi phí gia đình ông thu về khoảng 200 triệu đồng từ cá. Ngoài ra, ông còn tận dụng mặt nước trong ao cá, làm vèo bằng lưới mành nuôi 10.000 con ếch. Ông xây và nuôi thêm 2 hầm ba ba trên phần đất gần nhà, ngoài mặt tiền, ông mở dịch vụ giữ và rửa xe ô-tô. Ông Lâm Anh Lữ cho biết: “dù là cựu chiến binh hay bất cứ ai đi nữa thì vẫn phải lao động, có lao động mới có sinh kế. Chọn việc phù hợp với khả năng, hoàn cảnh của mình và kiên trì để làm thì không bao giờ sợ nghèo”.
Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Hoàng Kiệt, Phó Chủ tịch UBND phường 1, thành phố Cà Mau cho biết: “Ông Lâm Anh Lữ là cựu chiến binh điển hình của phường. Trước đây, ông tham gia cách mạng giữ nhiều vị trí quan trọng, nay chú nhiệt tình hỗ trợ về nhiều mặt cho các cựu chiến binh khác trên địa bàn và là người có uy tín trong Hội cựu chiến binh Việt Nam phường 1. Ngoài ra, ông còn đảm nhận nhiều công việc trong Hội tương tế người Hoa. Có thể nói, Cựu chiến binh Lâm Anh Lữ là đảng viên gương mẫu trong đời sống, sinh hoạt, sản xuất phát triển kinh tế gia đình và trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, là tấm gương tiêu biểu trong nuôi dạy con cái, thế hệ trẻ trên địa bàn, đáng để mọi người học tập, noi theo”.           
Đặc biệt, tại buổi lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2022 (Ngày 27/7/2022), cựu chiến binh, thương binh 2/4 Lâm Anh Lữ vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen người có công tiêu biểu, điển hình trong học tập, lao động, sản xuất vượt khó vươn lên trong cuộc sống giai đoạn 2017 - 2022.
Nam Khánh
Từ khóa: