Xã hội
Cẩm Khê đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
10:40 AM 02/08/2022
(LĐXH)- Nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước, nhiều năm qua, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) luôn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.
Cẩm Khê hiện có 2.074 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, bao gồm: 02 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 05 cán bộ tiền khởi nghĩa, 01 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hơn 1.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 21% trở lên và trên 1.000 thân nhân gia đình liệt sĩ...
Thời gian qua, để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công đi sâu vào nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống. Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" được đa dạng hóa về hình thức và có chất lượng, đi vào từng đối tượng chính sách cụ thể, thông qua vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của các gia đình chính sách; trao tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi và phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia đảm nhận các phần việc thanh niên chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh, mẹ liệt sỹ già yếu, neo đơn, con thương binh liệt sỹ.

Lãnh đạo huyện Cẩm Khê thăm và tặng quà gia đình chính sách tại xã Minh Tân

Từ chiến trường trở về với cơ thể nhiễm 81% chất độc hóa học, nhiều năm qua, ông Trương Quang Minh (thị trấn Cẩm Khê) luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành về chế độ chính sách cho thương binh, bệnh binh. Ông Trương Quang Minh chia sẻ: “Không chỉ đến dịp lễ 27/7 các gia đình chính sách mới được quan tâm, thăm hỏi, đón nhận những phần quà tình nghĩa mà vào các dịp lễ trong năm, chúng tôi đều được chính quyền địa phương quan tâm chu đáo, mọi chế độ, chính sách được giải quyết kịp thời, đầy đủ, khiến chúng tôi rất ấm lòng”.
Đến nay, các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện như: giải quyết chế độ mai táng phí cho các đối tượng người có công, quân nhân, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong; hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục cho học sinh, sinh viên là con người có công; chi trả chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình... được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê, tính đến thời điểm cuối tháng 7/2022, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 53 đối tượng thương binh, bệnh binh; hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục cho 30 đối tượng con em người có công với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng. Cùng với đó, tiếp nhận, thẩm định và giải quyết kịp thời, đúng chế độ cho 600 hồ sơ người có công, thân nhân người có công và đối tượng quân nhân…
Tiếp đến, công tác hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ được huyện triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 1.800 nhà đã được hỗ trợ với tổng kinh phí được hơn 56,9 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước 1.607 nhà, từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 131 nhà, từ nguồn xã hội hóa 62 nhà. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát và đề nghị hỗ trợ cho 423 hộ người có công và thân nhân liệt sĩ khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022 - 2025 theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ nhằm đảm bảo chỗ ở ổn định, an toàn cho gia đình người có công với cách mạng.
Bên cạnh đó, huyện Cẩm Khê còn tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động trao tặng quà cho các đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ... Trong dịp tết Nguyên đán và Ngày 27/7 năm 2022, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng nghìn lượt đối tượng mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... với số tiền trên 3,5 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong dịp 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Phú Thọ, huyện Cẩm Khê tiếp nhận và trao tặng trên 5.400 suất quà trị giá trên 1,7 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Ngoài ra, huyện Cẩm Khê cũng đã tặng 41 xuất quà tổng trị giá gần 30 triệu đồng cho thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp 27/7.
Đặc biệt, phong trào xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở Cẩm Khê luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân. Từ nguồn Quỹ này, nhiều gia đình chính sách, người có công đã được hỗ trợ làm nhà ở, phát triển kinh tế... để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ông Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê, cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ thể hiện lòng tri ân, đời đời nhớ ơn các liệt sỹ, những người đã hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc, mà còn giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn của dân tộc. Đến nay, phong trào xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã nhận được sự đóng góp tích cực của cán bộ và nhân dân, sự hỗ trợ của các đơn, vị doanh nghiệp, các tổ chức trên địa ban. Phong trào này đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc tri ân, chăm lo tốt hơn đối với người có công tại địa phương.

Chí Tâm

Từ khóa: