Xã hội
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
04:50 PM 17/08/2024
(LĐXH)- Để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nói chung và lĩnh vực người có công (NCC) nói riêng, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến lĩnh vực này.
Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức năm 2024 của Sở. Kế hoạch được xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy, công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Mục đích của Kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC của Sở nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại; Cải thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), của Sở LĐTBXH.
Kế hoạch đặt ra yêu cầu người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch này phải đồng bộ với kế hoạch CCHC của Sở, đồng thời gắn công tác CCHC với việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của Sở, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.
Về nội dung cải cách TTHC, Kế hoạch của Sở qui định: Các phòng chỉ đạo, quán triệt thực hiện tham mưu thống kê công bố, công khai TTHC, qui trình nội bộ giải quyết TTHC kịp thời, đúng qui định. Xây dựng qui trình nội bộ giải quyết TTHC; cập nhật công khai TTHC.
Tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ đối với người có công
Thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó dễ cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
 Theo đó, việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC được thực hiện đồng bộ, thống nhất và mang lại hiệu quả tích cực. Về lĩnh vực NCC, Sở LĐTBXH đã rà soát, đánh giá, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết 10 TTHC, phần lớn các TTHC này được cắt giảm 30% thời hạn giải quyết hồ sơ, giúp người dân tiết kiệm thời gian khi đến liên hệ giải quyết các chế độ, chính sách.
Đối với một lĩnh vực đặc thù như giải quyết chế độ, chính sách đối với NCC, nhiều TTHC vẫn yêu cầu thành phần hồ sơ là giấy tờ gốc. Bởi vậy, để tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ LĐTBXH các cấp trong việc giải quyết các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này, Sở LĐTBXH đã tham mưu và triển khai thực hiện Đề án luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực NCC qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Cùng với đó, từ cuối năm 2022 đến nay, ngành LĐTBXH Bắc Giang đã từng bước đẩy mạnh việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
Hiện tại, tỉnh Bắc Giang có 55 TTHC liên quan đến lĩnh vực NCC, trong đó, 52 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, 02 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 01 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.
Các thủ tục đều liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người bị ảnh hưởng chất độc hóa học dioxin. Do đó, với trách nhiệm được giao, để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực NCC, Sở đã tham mưu, đề xuất các giải pháp để đơn giản hóa thành phần hồ sơ cũng như rút ngắn trình tự thời gian, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên dịch vụ công trực tuyến nhằm giải quyết cho các đối tượng NCC được hưởng các chế độ, chính sách đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, thuận lợi.
Với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, đã có 46/52 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 22 TTHC trực tuyến một phần và 24 TTHC trực tuyến toàn trình). Sáu tháng đầu năm 2024, 100% hồ sơ trong lĩnh vực NCC được giải quyết trước hạn và đúng hạn, trong đó 99% hồ sơ được giải quyết trước hạn.
Nỗ lực của ngành LĐTBXH Bắc Giang đã góp phần tạo chuyển biến đáng kể trong giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực NCC, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết công việc, bảo đảm sự công  khai, minh bạch và gắn liền với trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, đối tượng chính sách, tổ chức khi đến liên hệ công việc./.

 Hải Uyên