Lao động
Chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp cần có sự chung tay, góp sức từ chính quyền, doanh nghiệp
10:47 PM 11/10/2024
(LĐXH) - Ngày 10/10, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề Giải pháp chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp, đảm bảo việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp ở TPHCM.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học chủ đề Giải pháp chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp, đảm bảo việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp ở TPHCM.

Tại hội thảo, Ths. Nguyễn Thị Lê Uyên đại diện nhóm nghiên cứu (Giải pháp chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp…), trình bày những nội dung chính của nghiên cứu sau 1 năm khảo sát tình hình thực tế.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp của người lao động tại các doanh nghiệp tại TPHCM là một xu hướng, đang ngày càng đòi hỏi cấp bách hơn trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đối số.

Theo Ths. Nguyễn Thị Lê Uyên, qua khảo sát, các doanh nghiệp và người lao động đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi tại TPHCM chịu tác động bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, toàn cầu hóa, chuyển đổi số và chính sách chuyển đổi sang nền kinh tế xanh cùng với vấn đề dân số đã tác động 2 mặt đến nguồn nhân lực: vừa có tính thúc đẩy, vừa có tính rào cản.

Theo đó, nhóm nghiên cứu nhận định các chính sách, giải pháp hiện hành về chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp và bảo đảm việc làm cho người lao động ở TPHCM đã được triển khai ở nhiều cấp. Tuy nhiên, hiện vẫn đang gặp nhiều thách thức, còn nhiều khó khăn.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động tại TPHCM, nhóm nghiên cứu khẳng định cần có sự chung tay, góp sức từ nhiều phía: chính quyền, doanh nghiệp, người lao động và cả cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ths. Lê Văn Thành, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu Văn hóa - Xã hội Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng chuyển đổi này như là một quá trình mang tính “nội bộ”, tập trung 2 nhân tố quan trọng là doanh nghiệp và người lao động. Đây là 2 nhân tố có lợi ích sát sườn.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội thảo

Theo đó, ông Thành  cho ràng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phải chú ý đến 4 chữ chọn: chọn ngành, chọn nghề, chọn trường, chọn người. “Chuyển đổi là việc doanh nghiệp phải làm, phải chuyển đổi vì yêu cầu sống còn của họ. Tuy nhiên, không phải ngành nào, nghề nào cũng cần chuyển đổi. Có ngành cần chuyển đổi ngay, có ngành chưa có yêu cầu cấp thiết”, ông Thành nói.

Đứng về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tuệ, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM), đề nghị bổ sung 4 chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, chuyển đổi kỹ năng cho người lao động.

Đó là hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển sinh tự do bên ngoài về đào tạo; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động tại chỗ theo hình thức vừa học vừa làm; cho phép sử dụng quỹ khoa học công nghệ trong doanh nghiệp để nghiên cứu đổi mới thiết bị, công nghệ; nhà nước cần sớm xác định hướng phát triển để triển khai đào tạo ngay, chuẩn bị sớm kịp đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.

Theo Ths Trần Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp (Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM), chứng chỉ nghề nghiệp là một giải pháp tốt để thúc đẩy chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp. Doanh nghiệp có thể căn cứ vào chứng chỉ để tuyển dụng lao động. Người lao động muốn làm những công việc gì thì phải học chứng chỉ tương ứng.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TPHCM, đề xuất một giải pháp mới: Cấp giấy phép lao động. Việc này sẽ giải quyết được hàng loạt vấn đề quản lý lao động đang tồn tại.

Theo ông, hiện người lao động nước ngoài đến việt nam làm việc hay người việt nam ra nước ngoài làm việc đều phải có giấy phép lao động.

Tương tự vậy, ông đề nghị nghiên cứu thực hiện cấp phép lao động cho người làm việc tại TPHCM. Ai có giấy phép lao động thì mới được làm việc tại TPHCM.

Theo ông Trung, với ứng dụng công nghệ và cơ sở dữ liệu cư dân hiện nay thì việc cấp phép sẽ giúp thành phố thống kê được nhân lực hiện có, doanh nghiệp cần bao nhiêu, còn thiếu bao nhiêu, cần đào tạo bao nhiêu… Người lao động muốn làm việc phải có kỹ năng đạt chuẩn và thường xuyên kiểm định, họ phải tự ý thức học kỹ năng.

Trương Đăng