Xã hội
Có một Cựu chiến binh như thế
03:42 PM 19/05/2019
(LĐXH) – Với lòng độ lượng, vị tha và trái tim giàu lòng nhân ái, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Trai (73 tuổi), ở phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh luôn sống cho mọi người, lấy lợi ích chung của mọi người, của tập thể làm lẽ sống cho mình.
CCB Nguyễn Văn Trai, sinh năm 1945, tại một miền quê giàu truyền thống cách mạng, thuộc xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, nhập ngũ tháng 5 năm 1965. Sau mấy tháng huấn luyện tân binh, đồng chí vào Nam chiến đấu tại chiến trường B1, được biên chế vào đơn vị C51, f492. Trong thời gian tại ngũ, đồng chí giữ chức vụ là Trung đội trưởng với quân hàm chuẩn úy. Năm 1975 đất nước thống nhất, đồng chí được chuyển ngành về công tác tại Ủy ban Kiểm tra thuộc Tỉnh ủy Hà Bắc, khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, đồng chí được chuyển về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh và công tác ở đây đến hết năm 2005 thì nghỉ hưu theo chế độ. Trong quá trình công tác trong quân ngũ cũng như khi chuyển ra ngoài dân sự, đồng chí luôn cố gắng phấn đấu, đi đầu trong thực hiện các công việc, là người quân nhân có ý thức kỷ luật nghiêm, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, là người Đảng viên, người cán bộ gương mẫu. Với những thành tích của mình, đồng chí được tặng thưởng 1 Huân chương giải phóng, 1 Huân chương Kháng chiến Hạng Ba và nhiều Bằng khen, Giấy khen…
Với việc dạy cầu lông miễn phí - CCB Nguyễn Văn Trai đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các trẻ em trong khu phố
Nghỉ hưu và ở tại số nhà 59 phố Mai Bang, thuộc khu 2, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, đồng chí luôn gương mẫu trong sinh hoạt hàng ngày, tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thật sự là tấm gương sáng ở khu dân cư, được tín nhiệm của chi bộ, của các hộ gia đình ở khu phố Chi hội Cựu chiến binh, từ khi nghỉ hưu đến nay, đồng chí luôn tham gia chi ủy và là tổ trưởng Đảng, phân hội trưởng Cựu chiến binh khu phố Mai Bang. Nhiều năm là tổ trưởng tổ dân quân tự quản. Với cương vị là chi ủy phụ trách 1 tổ Đảng đồng chí luôn duy trì tốt hoạt động của tổ, phụ trách công tác kiểm tra của chi bộ, đồng chí luôn thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, thường xuyên làm thư ký của các buổi sinh hoạt chi bộ, là người phân hội trưởng CCB gương mẫu trong việc phân công, đôn đốc các CCB thực hiện công tác hội. Trong những năm qua, với vai trò là tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người trong tổ, là một tổ trưởng dân quân tự quản mẫu mực của khu phố, nhiều năm tổ được phường khen thưởng.
Khi về nghỉ hưu với cuộc sống đời thường, vốn không phải là thợ điện, thợ nề hay thợ mộc gì nhưng đồng chí đã tự học hỏi, được cái khéo tay, hay làm và luôn tìm tòi, nên làm bất cứ một việc gì đều đều có kết quả tốt, trong nhà luôn có đủ các đồ nghề, động đến lĩnh vực nào là có thể đáp ứng ngay được. Các tài của ông không chỉ gia đình được nhờ, mà cả khu phố cũng được hưởng lây, ai cần là ông giúp hết lòng. Đơn đặt hàng gửi tới ông tới tấp “Ông ơi! Nồi cơm nhà tôi sao điện không vào. Cánh cửa ra vào bên em nó bị xệ quá, rồi ông ơi giúp cháu cái này, hộ cháu cái kia…”, công xá ông chỉ xin gia chủ tiền vật liệu mua hộ hoặc một từ “cảm ơn” là đủ, đôi khi ông còn tặng thêm những linh kiện không lớn để ông có thể hoàn thành công việc. Người thợ cao thượng và đầy tin tưởng ấy đã trở thành người nhà thân thiết của bao gia đình trong khu phố từ lúc nào không hay.
Nhiều đêm trăn trở, ông thấy thương các cháu học sinh sau buổi học căng thẳng, mệt mỏi không được vui chơi, giải trí một cách lành mạnh, một ý tưởng đã hình thành và thôi thúc trong ông, được sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình từ người dân và các bậc phụ huynh ở khu phố, ông đã tổ chức đội cầu lông nhí miễn phí, mỗi tuần tập 3 buổi chiều vào các ngày 4, 5, 7 vừa hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe, gắn với rèn luyện tu dưỡng đạo đức, giúp đỡ nhau trong học tập. Để các em không phải đóng góp kinh phí cho hoạt động, hàng ngày, ông đi xin ở các sân cầu những quả cầu đã qua sử dụng về để các em có cầu đánh. Từ năm 2013, ông nhận lời trợ giúp Trường tiểu học Suối Hoa huấn luyện miễn phí (cả cầu và công sức), đội cầu lông gồm các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 để nhà trường có lực lượng vận động viên tham gia phong trào thể thao của ngành giáo dục Bắc Ninh. Kết quả đã mang về cho nhà trường 2 giải Nhất, 4 giải Nhì và 4 giải Ba.
Với lòng độ lượng, vị tha và trái tim giàu lòng nhân ái. Ông đã thể hiện được cái giá trị cốt lõi của người cán bộ, người đảng viên, người cựu chiến binh luôn chỉ biết sống cho mọi người, lấy lợi ích chung của mọi người, của tập thể làm lẽ sống cho mình./.
Văn Thuấn
Từ khóa: