Xã hội
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn: Nỗ lực đảm bảo môi trường sạch, đẹp
09:34 AM 28/06/2021
(LĐXH) - Xác định công tác quản lý, xây dựng môi trường có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng điều trị, cai nghiện tại đơn vị, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường trong lành.
Các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ được thực hiện nhằm tạo cho học viên nâng cao sức khỏe yên tâm điều trị cai nghiện
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn hiện đang quản lý, điều trị cho 307 học viên, trong đó điều trị bắt buộc 283 học viên; điều trị tự nguyện 19 học viên. Bên cạnh công tác điều trị, cai nghiện, Cơ sở tăng cường các hoạt động dạy nghề, lao động trị liệu để hỗ trợ học viên hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2020, Cơ sở duy trì trồng và chăm sóc rau các loại theo mùa vụ, thu được 21.600 kg rau các loại; chăm sóc 6 con trâu; duy trì các hoạt động lao động trị liệu, tạo nguồn nâng cao điều kiện sinh hoạt cho học viên như: phân loại hạt chiếu tre và đan chiếu, bóc ván; tổ chức 2 lớp dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho 64 học viên. Trong công tác quản lý học viên, năm 2020, cơ sở đã quản lý trên 500 lượt học viên, không để xảy ra tình trạng chống đối cán bộ, gây rối mất trật tự, thất thoát tài sản của cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng quản lý học viên đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi vượt tường bỏ trốn của một số học viên.
Song song với đó, Cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, giao lưu văn nghệ, truyền thông, đặc biệt là Diễn đàn với chủ đề “Vì ngày mai tươi sáng” cho các học viên đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở, thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, nói chuyện chuyên đề góp phần khuyến khích, động viên học viên cai nghiện ma túy tại cơ sở chấp hành tốt nội quy, quy chế, tích cực học tập, chữa trị, lao động trị liệu sớm tái hòa nhập cộng đồng.
Cơ sở thực hiện các biện pháp phun khử khuẩn phòng chống dịch
Để đảm bảo công tác an ninh trật tự, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo an ninh trật tự như tăng cường tuyên truyền nội quy, quy chế của đơn vị, các chế độ, chính sách đối với học viên. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền, tạo tâm lý thoải mái cho học viên. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học viên đang cai nghiện tại cơ sở. Hiện nay, cơ sở đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ, tuần tra, giám sát thường xuyên các vị trí trọng yếu, trọng điểm. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát kịp thời và tổ chức gia cố, sửa chữa xong những hạng mục xuống cấp có nguy cơ mất an ninh trật tự.
Không chỉ thực hiện tốt công tác điều trị, cai nghiện, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn còn chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không gian sạch, đẹp trong đơn vị. Thực hiện Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Cơ sở đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện của đơn vị. Hiện nay, Cơ sở đang đang quản lý khoảng 300 học viên điều trị cai nghiện ma túy, trong đó nhiều học viên mới tiếp nhận có lịch trình di chuyển phức tạp, đặc biệt là trước diễn biến nguy hiểm của dịch Covid-19, ngày 06/5/2021, Cở sở đã ban hành văn bản thông báo về việc tạm dừng các hoạt động thăm gặp giữa học viên với gia đình, thăm gặp hạnh phúc tại Cơ sở; Tham mưu cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Công văn về việc tạm dừng tiếp nhận học viên vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể viên chức, người lao động, học viên và gia đình học viên; Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, đơn vị tiến hành phun khử khuẩn trong khu vực sinh hoạt chung, khu quản lý học viên; Cảnh báo, yêu cầu viên chức, người lao động không chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi có tiếp xúc gần với những người có nguy cơ nhiễm bệnh, người đi từ vùng dịch về.
Xây dựng cảnh quan môi trường trong lành được đơn vị đặc biệt quan tâm
Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ môi trường, Cơ sở triển khai nhiều hoạt động phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh xung quanh khuôn viên đơn vị, tạo cảm giác thoải mái cho cán bộ công nhân viên và đối tượng học viên trong công tác điều trị. Bên cạnh các hoạt động mang tính phong trào, đơn vị còn tuyên truyền cho học viên trong các buổi sinh hoạt cộng đồng về quản lý và phân định chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon trong việc thu gom chất thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Cơ sở trồng thêm nhiều cây xanh, bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực đường đi, hành lang, cầu thang. Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, khuôn viên được quét dọn, lau chùi, sơn, sửa sạch, đẹp. Đồ dùng, quần áo người bệnh, giường tủ trong các phòng ở của học viên được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp… Bên cạnh đó, Cơ sở đảm bảo nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, bố trí nhiều thùng rác cho việc phân loại rác thải thuận tiện.
Theo đánh giá của Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn, vệ sinh môi trường rất cần thiết trong cuộc sống và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Có một môi trường sống lành mạnh, môi trường làm việc trong lành, sạch sẽ cùng với sức khỏe tốt là điều ai cũng muốn. Đây là một trong những vấn đề quan trọng trong việc quản lý cuộc sống xanh, sạch, đẹp. Việc đảm bảo môi trường được vệ sinh sạch sẽ chính là đảm bảo sức khỏe cho các viên chức, người lao động và học viên có cuộc sống trong lành, khỏe mạnh. Trong thời gian tới, Cơ sở tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để các cán bộ nhân viên và đối tượng học viên nhận thấy việc xây dựng, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp là nhu cầu cần thiết và liên quan đến sự phát triển của đơn vị./.
Nguyễn Thu Hương
 
Từ khóa: