Xã hội
Cựu chiến binh huyện Gia Bình: Học tập và làm theo lời Bác
03:59 PM 05/05/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp Hội cựu chiến binh (CCB) huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đã đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo lời Bác” thông qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và đã thu được những kết quả tích cực.
Thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện đã tích cực tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, hội viên trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quyết định số 55 của Bộ chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, làm theo lời Bác bằng các việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của tổ chức Hội và của địa phương.
Các hội viên CCB tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm
Các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Hội cấp trên về phát triển kinh tế, xã hội. Vận động cán bộ, hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ngành nghề, đưa các cây con giống mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tín chấp và huy động từ nguồn vốn nội bộ trên 47,4 tỷ đồng giúp cho hội viên vay để phát triển kinh tế nhằm tạo việc làm, thu nhập cho con em hội viên và nhân dân trên địa bàn. Từ sự hỗ trợ đó, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong tổ chức Hội phát triển mạnh, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Hiện nay đã có 78 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 11 tổ hợp sản xuất, 115 trang trại, gia trại, 21 HTX do hội viên CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho 1.154 lao động. Trong đó, riêng Hội doanh nghiệp CCB huyện đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 200 lao động là con em CCB. Trong tổ chức Hội có 12 hội viên điển hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Tiêu biểu như các hội viên Nguyễn Kim Hùng ở Hội CCB xã Nhân Thắng, Phạm Văn Cầu ở Hội CCB xã Đại Bái, Nguyễn Xuân Thu ở Hội CCB xã Quỳnh Phú, Nguyễn Tiến Thắng ở Hội CCB thị trấn Gia Bình.
Cùng với thi đua phát triển kinh tế, các cấp hội còn phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” tham gia, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, tình nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm qua, các cấp Hội đã vận động ủng hộ trên 620 triệu đồng cho các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. “Vì người nghèo”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Khuyến học” và giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt… Tổ chức thăm hỏi, tặng 535 suất quà với tổng trị giá trên 78 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng người có công với cách mạng; Động viên, tặng 168 suất quà cho thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ; Tham gia 316 ngày công lao động tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuyên truyền, vận động 8 gia đình có hội viên qua đời thực hiện hỏa táng. Tham gia hỗ trợ, giúp đỡ 13 hộ nghèo, trong đó đã có 8 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong gia đình hội viên còn dưới 1%. Các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân tham gia đóng góp tiền  của, công sức, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.
Mô hình trồng cây chuối - giúp phát triển kinh tế của các hội viên
Cùng với đó, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ’ thông qua phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cán bộ, hội viên CCB trong huyện còn tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền. Tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách về giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Nhờ sự đóng góp đó, đã có 103 cán bộ, hội viên CCB được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trong bộ máy Đảng, chính quyền và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là những “Cựu chiến binh gương mẫu” trên các lĩnh vực.
Việc thực hiện một số chuyên đề trong phối hợp giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên; Tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cũng được các tổ chức Hội, cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả. Hội đã phối hợp, tổ chức được 39 buổi tuyên truyền về truyền thống cách mạng, lịch sử Đảng, giáo dục đạo đức, lối sống, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… cho thanh thiếu niên, học sinh. Tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân. Các tổ công tác ở các Chi hội đã tham gia phối hợp, phát hiện 2 tầu hút cát trái phép, thu giữ 13 bộ kích điện, tuyên truyền 5 hội viên từ bỏ đánh bắt cá bằng kích điện. Tham gia đấu tranh, phòng chống có hiệu quả tệ nạn cờ, bạc, ma túy trong gia đình cán bộ, hội viên.
Từ đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Trong tổ chức Hội đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và trở thành điểm nhấn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua “Làm theo lời Bác” ở huyện Gia Bình./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: