Xã hội
Đến năm 2025, Lai Châu phấn đấu thu nhập bình quân của các hộ nghèo tăng 1,5 lần
09:43 AM 04/12/2020
(LĐXH) – Mục tiêu của Lai Châu về công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2021- 2025 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, tạo mô hình sinh kế gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo tăng lên tối thiểu 1,5 lần so với năm 2020…
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả đã được nhận rộng ở Lai Châu trong giai đoạn vừa qua
Về các chỉ tiêu cơ bản, Lai Châu phấn đấu đến năm 2025 có 90% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố, 95% dân số khu vực nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 80% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng, 95% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia… Dự kiến nhu cầu nguồn lực đầu tư để thực hiện giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh là: 2.070 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.881 tỷ đồng...
Giai đoạn vừa qua, tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh Lai Châu giảm trung bình 4,76%/năm, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,3%/năm, riêng các huyện nghèo, ước giảm 5,64%/năm… Bên cạnh những kết quả đạt được, Lai Châu cũng còn một số hạn chế do hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo kế hoạch đề ra, nhưng kết quả giảm nghèo chưa bền vững, số hộ tái nghèo và nghèo phát sinh còn cao, nhiều hộ thoát nghèo lại rơi vào hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo có sự chênh lệch lớn giữa các vùng, các dân tộc. Bên cạnh đó, một số văn bản hướng dẫn của Trung ương ban hành chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Chương trình, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Công tác phối hợp trong chỉ đạo điều hành của một số cấp ủy, chính quyền, các ngành và các tổ chức chính trị, xã hội chưa thực sự chặt chẽ. Một số cấp ủy ở cơ sở đã xây dựng được chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết nhưng chưa sát với tình hình thực tế của địa phương.
Mô hình nuôi lợn đen giúp nhiều hộ dân ở Lai Châu thoát nghèo bền vững
Công tác tuyên truyền vận động được triển khai và đạt được một số kết quả, song chưa thực sự sâu rộng đến các hộ nghèo; một bộ phận cán bộ, đảng viên, người nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, một bộ phận cán bộ làm công tác giảm nghèo trình độ chuyên môn còn hạn chế nên việc tham mưu cho chính quyền cơ sở chưa tốt, việc điều tra khảo sát các nhu cầu hỗ trợ cho người nghèo chưa sát thực tế, dẫn đến kết quả thực hiện một số Chương trình còn thấp.
Để công tác giảm nghèo tiếp tục có những bước phát triển bền vững, Lai Châu đã có nhiều giải pháp đồng bộ cũng như chủ động xây dựng các mục tiêu phù hợp với điều kiện thực tế cũng như tận dụng các thế mạnh về kinh tế - xã hội của từng địa phương… Trong đó chú trọng tăng cường sự kết nối về hạ tầng, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trên 2%/năm (riêng các huyện nghèo giảm trên 3%/năm) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021- 2025.
Tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, đường nội đồng, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn; phát triển hệ thống trường học, trạm  y tế, bưu chính viễn thông... Thực hiện công khai cơ cấu các nguồn kinh phí đầu tư đối với các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn để người dân thảo luận, tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp công sức, tiền của.
NHB
Từ khóa: