Xã hội
Điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Hải Hậu
10:58 AM 28/07/2024
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn xã Hải Hưng (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được phát triển rộng khắp trên địa bàn xã, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Lãnh đạo và nhân dân xã Hải Hưng tổ chức lễ viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã sáng 27/7/2024 (ảnh: TL)
Theo UBND xã Hải Hưng, trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cùng với đồng bào cả nước, nhân dân xã Hải Hưng đã tiễn đưa hàng ngàn người con ưu tú ra chiến trường bảo vệ Tổ quốc.
Toàn xã hiện có 405 đối tượng người có công, trong đó có 199 liệt sĩ, 73 thương binh, 46 bệnh binh, 24 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhiều gia đình đã có 3 đến 4 người con và có cả gia đình có 3, 4 bố con cùng chung chiến hào đánh giặc, có nhiều gia đình có 2 con là liệt sĩ và có gia đình cả 2 thế hệ đều là liệt sĩ…
Để đền đáp công ơn to lớn đó, kế tục và phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của ông cha ta, trong những năm qua cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Hưng đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Bằng tình cảm và trách nhiệm, chính quyền và nhân dân xã đã thường xuyên làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với rất nhiều hoạt động phong phú, nhiều việc làm nhân ái như: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp xã; hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng dịp lễ tết; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ...
Hằng năm, xã Hải Hưng dành ngân sách trên 100 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà, động viên chia sẻ các gia đình người có công. Đó là tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc thể hiện tấm lòng biết ơn những người đã hi sinh xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc.
Xã Hải Hưng khen thưởng các gia đình chính sách có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương
Trong năm 2024, với sự tri ân sâu sắc, xã Hải Hưng đã tu sửa một số hạng mục công trình nghĩa trang liệt sĩ như: tu sửa phần mộ, cải tạo vườn đồi, trồng cây, tổ chức sơn lại tượng đài, nhà bia, tường rào...; kêu gọi các tập thể, cá nhân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, xã Hải Hưng đã tổ chức trao quà cho các đối tượng chính sách với số tiền trên 60 triệu đồng; khen thưởng 13 gia đình chính sách có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Các tập thể, cá nhân cũng ủng hộ, trao tặng các suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. 
Để thực hiện tốt chính sách người có công, trong thời gian tới, lãnh đạo xã Hải Hưng khẳng định tiếp tục triển khai tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập./.
Ánh Minh
Từ khóa: