Xã hội
Điểm sáng trong hỗ trợ người có công xây dựng và sửa chữa nhà ở trên địa bàn huyện Vân Hồ
05:30 PM 21/06/2019
(LĐXH)-Suối Bàng là một xã thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, cách trung tâm huyện hơn 40 km, xã có 12 bản, trong đó có 6 bản đặc biệt khó khăn; xã có 880 hộ với trên 3.500 nhân khẩu và 5 dân tộc, gồm: Thái, Dao, Kinh, Mông, Mường cùng sinh sống. Trên địa bàn xã hiện nay còn nhiều người có công còn khó khăn về kinh tế tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn. Người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở còn nhiều.
Xã Suối Bàng là địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, do vậy công tác chăm sóc và mức hỗ trợ của xã đối với người có công còn có những hạn chế. Quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg gặp không ít khó khăn do số lượng đối tượng chính sách rất lớn, nhưng xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện theo lộ trình kế hoạch, bảo đảm người có công không còn tình trạng có nhà ở bị dột nát hoặc thiếu nhà ở, là một trong những điểm sáng của huyện làm tốt công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Việc làm nhà ở cho người có công trên địa bàn xã Suối Bàng luôn được lãnh đạo cấp huyện, xã quan tâm sát sao

Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở là một trong những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đối với những người đã đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, thường xuyên kiểm tra, đôc đốc, nhắc nhở giám sát các hộ gia đình được hưởng chế độ thực hiện đúng quy định; trong quá trình thực hiện, các bản đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, như: MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên giúp đỡ các hộ gia đình xây dựng nhà ở, tận dụng nhân công, khai thác vật liệu cát, sỏi, đá, gỗ tại chỗ với tổng cộng 225 ngày công. Từ năm 2014 đến nay, xã đã hoàn thành việc hỗ trợ 17 nhà ở cho người có công, trong đó, xây mới 8 nhà, sửa chữa 9 nhà, với tổng số tiền 500 triệu đồng.
Ông Lò Cầm Hoàng, Chủ tịch UBND xã Suối Bàng, cho biết: Việc hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ở xã Suối Bàng đã huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các ngành chức năng, các nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay thực hiện, tạo thành phong trào có sức lan tỏa, góp phần thay đổi hiện trạng nhà ở cho các gia đình người có công, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, trở thành những tấm gương sáng cho con cháu noi theo học tập.
Đến xã Suối Bàng (Vân Hồ), chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình cựu chiến binh Mùi Văn Dục ở bản Châu Phong, đây là một trong những gia đình được hỗ trợ làm nhà vào năm 2018. Trước đây, ông sống ở xã Nam Phong, huyện Phù Yên, năm 2002, gia đình ông chuyển về sống tại bản Châu Phong, xã Suối Bàng. Ngôi nhà cũ của 2 vợ chồng ông đã xuống cấp theo thời gian, nhưng tuổi cao, sức yếu nên không có điều kiện làm lại. Trước những khó khăn của gia đình ông Dục, xã Suối Bàng cùng với Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công ty Thủy điện Sơn La đã hỗ trợ gia đình ông xây dựng ngôi nhà kiên cố, với diện tích 60 m², tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La và Công ty Điện lực Sơn La hỗ trợ 25 triệu đồng; số tiền còn lại là của gia đình và anh em họ hàng giúp đỡ.
Trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, ông Dục chia sẻ: Tôi từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và là bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Lào tại chiến trường Xiêng Khoảng. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đời sống rất khó khăn. Căn nhà cũ trước đây bị hư hỏng nặng, nay được Đảng, Nhà nước và các tổ chức Hội quan tâm xây cho căn nhà mới, thật không biết nói gì hơn, từ nay cuộc sống tuổi già của vợ chồng tôi sẽ đỡ vất vả hơn nhiều.
Cùng là bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Lào tại chiến trường Xiêng Khoảng, ông Mùi Văn Khậu, ở bản Châu Phong, xã Suối Bàng (Vân Hồ) có gia cảnh còn khó khăn hơn, cuộc sống túng thiếu lại không may có người con bị tàn tật. Được hỗ trợ xây nhà mới theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ông Khậu phấn khởi, nói: Căn nhà cũ trước kia được làm bằng tre, nay được sự giúp đỡ của các cấp Hội, chính quyền địa phương, gia đình tôi đã có được căn nhà xây kiên cố, từ nay gia đình yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế.
Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 22/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay, xã Suối Bàng đã hoàn thành việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho người có công trên địa bàn, giúp người có công an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống../.
Nhật Minh
 
 
 
Từ khóa: