Xã hội
Điện Biên: Thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho 36.080 đối tượng bảo trợ xã hội
07:07 PM 30/07/2024
(LĐXH)-Hiện nay, chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên được triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi, giúp đối tượng bảo trợ xã hội giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên cho biết, toàn tỉnh hiện đang thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho 36.080 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và các Cơ sở bảo trợ xã hội (trong đó: 33.721 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 1.657 đối tượng hưởng chế độ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng; 249 đối tượng được nuôi dưỡng trong Cơ sở bảo trợ xã hội; 453 đối tượng được hỗ trợ mai táng phí).
Người dân xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé nhận gạo hỗ trợ trong dịp giáp hạt năm 2024
Cùng với đó, công tác trợ giúp xã hội đột xuất cũng được tỉnh thực hiện kịp thời. Tỉnh đã tổ chức cấp phát 290.250 kg gạo cứu đói nhân dịp Tết Nguyên đán cho 4.720 hộ với 19.350 khẩu từ nguồn kinh phí của địa phương; Tiếp nhận và phân bổ 674.100 kg gạo cứu đói giáp hạt từ nguồn dự trữ Quốc gia cho 9.962 hộ với 44.940 khẩu.
Cũng trong dịp tết Nguyên đán, từ kinh phí của cấp huyện, nguồn vận động hỗ trợ các tập thể, cá nhân, toàn tỉnh đã thực hiện tiếp nhận hỗ trợ, tặng 45.273 suất quà Tết cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội khác, kinh phí thực hiện là 17 tỷ 805 triệu đồng.
Tỉnh cũng luôn quan tâm, trợ giúp đột xuất kịp thời cho các trường hợp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn và các lý do bất khả kháng khác để đảm bảo đời sống người dân. Trong 6 tháng qua, tỉnh đã trợ giúp xã hội khẩn cấp cho 09 người bị thương, hỗ trợ làm nhà ở cho 09 người, sửa chữa nhà ở cho 03 người, hỗ trợ chi phí mai táng đột xuất cho 17 người.
Thực hiện chính sách đối với ngƣời khuyết tật, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thanh toán chi phí thẩm định cấp giấy Giám định Y khoa cho người khuyết tật. Toàn tỉnh hiện có 8.743 người khuyết tật có bảo hiểm y tế, 246 người khuyết tật được hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng.
Sở còn hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê số lượng người khuyết tật, xác định mức độ khuyết tật, cấp giấy xác nhận khuyết tật và thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật, hộ gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định. Số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 7.917 người; số người khuyết tật đang được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng là 1.502 người.
Chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng  được triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi, giúp người cao tuổi giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay trên địa bàn tỉnh hiện có 9.002 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, chiếm gần 20% tổng số người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu, trình UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt danh sách 135 người cao tuổi thọ 100 tuổi và 486 người cao tuổi thọ 90 tuổi được tặng quà chúc thọ, mừng thọ năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Văn bản gửi Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị Chủ tịch nước gửi thiếp chúc thọ cho 135 người cao tuổi thọ 100 tuổi trên địa bàn tỉnh; Văn bản triển khai tổ chức trao Thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước tới công dân 100 tuổi trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc thành lập Hội người cao tuổi tỉnh theo Kết luận số 58-KL/TW, ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, cấp tỉnh và 7/10 huyện, thị, thành phố đã có Quyết định công nhận Ban Vận động thành lập Hội người cao tuổi, phấn đấu hoàn thành trong quý III năm 2024.
Về tthực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, tính đến cuối tháng 6/2024, số đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh đã được cấp tài khoản là 29.446 đối tượng bảo trợ xã hội đạt 84,22% đối tượng. Tỉnh đã thực hiện chi trả qua tài khoản không dùng tiền mặt cho 25.449 đối tượng bảo trợ xã hội, đạt 72,79% tổng số đối tượng, chiếm 86,43% tổng số đối tượng đã có tài khoản.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, Điện Biên tiếp tục thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội, tập trung hỗ trợ đối với đối tượng người yếu thế, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, không có thu nhập để tạo cơ hội vươn lên hoà nhập cộng đồng.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo các huyện tổ chức rà roát, thống kê các đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện kịp thời công tác trợ giúp xã hội thường xuyên, đột xuất. Hướng dẫn Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp và Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ tổ chức tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý tốt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Cùng với đó, Sở tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố./.
Mỹ Hạnh