Xã hội
Đồng Hỷ đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa"
08:53 AM 29/07/2022
(LĐXH)- Để bù đắp phần nào những hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh đi trước và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn, nhiều năm qua, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên luôn phát huy tốt truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" và đẩy mạnh các phòng trào tri ân “Đền ơn đáp nghĩa”.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Hỷ, toàn huyện hiện có trên 900 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, bao gồm: 01 mẹ Việt Nam anh hùng; 177 người là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 61 bệnh binh; 364 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và trên 300 đối tượng chính sách, người có công khác.

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện 

Thấm nhuần truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Trong đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và các địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với người có công theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; tập trung đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” sâu rộng trong toàn quân, cùng toàn dân chăm sóc người có công với nước.
Đồng thời, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
Thống kê trong 5 năm qua (2017 – 2022), huyện Đồng Hỷ đã tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 3 tỷ đồng, từ nguồn quỹ này huyện đã tu bổ, cải tạo 17 công trình ghi công liệt sỹ; hỗ trợ xây dựng 31 nhà tình nghĩa, 12 vườn cây tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm, cho đối tượng người có công; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.
Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, huyện đã tổ chức thăm tặng và chuyển quà tặng của các cấp, các ngành cho trên 33.900 lượt người có công, với tổng kinh phí 8 tỷ 600 triệu đồng. Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện đã hỗ trợ 829 người có công với cách mạng và thân nhân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng…
Có thể nói, những kết quả trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động tri ân người có công với cách mạng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đồng Hỷ đạt được đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, người có công với đất nước.
Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tăng cường chăm sóc người có công với cách mạng và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu sắc truyền thống cách mạng trong các tầng lớp nhân dân. Nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người đều hiểu rõ công lao to lớn của các anh hùng, thương binh, liệt sĩ và những người có công với nước, của các thế hệ tiền bối đã hy sinh xương máu để đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Chí Tâm

Từ khóa: