Xã hội
Hà Tĩnh điều dưỡng cho 4.200 người có công trong năm 2024
02:30 PM 28/05/2024
(LĐXH)- Theo kế hoạch, năm 2024, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khoẻ tập trung cho 33 đoàn với chỉ tiêu dự kiến 4.200 người có công và thân nhân người có công.
Ông Phạm Khánh Mười - Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh cho biết: “Xác định chăm sóc, điều dưỡng người có công là nhiệm vụ cao quý, ân nghĩa sâu sắc, tập thể viên chức, lao động Trung tâm luôn đặt công tác chuyên môn lên hàng đầu, làm bằng cả trái tim, tấm lòng tri ân với những người đã cống hiến cho đất nước”.
Người có công được nhân viên Trung tâm hướng dẫn máy tập (ảnh: TL)
Có thể thấy, ở tất cả các khu nhà nghỉ điều dưỡng đều bố trí khuôn viên trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan, không khí trong lành, thoáng mát. Từng khu sinh hoạt, như: nhà bếp, phòng ăn, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... được bố trí khoa học, sạch sẽ, thoáng đãng, đủ ánh sáng.
Đối với công tác cấp dưỡng, Trung tâm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất như bếp ăn, buồng, bàn; chủ động xây dựng thực đơn đảm bảo đúng định lượng dinh dưỡng, chế độ phù hợp với người cao tuổi, người có chế độ ăn kiêng; lựa chọn các nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để chuẩn bị phục vụ công tác điều dưỡng tập trung, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch điều dưỡng, lịch trình, chương trình cụ thể của từng đợt điều dưỡng.
Tới điều dưỡng tại Trung tâm, tất cả đại biểu đều được kiểm tra sức khỏe ban đầu, lập phiếu theo dõi hồ sơ bệnh án, cấp thuốc đầy đủ. Ngoài ra, các hoạt động hồi phục, chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho đại biểu như massage, điện xung, tắm thuốc, ngâm chân thảo dược, xông hơi khô, xông hơi ướt... được chú trọng thực hiện theo chương trình của từng đợt điều dưỡng.
Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật; nghe nói chuyện thời sự địa phương, trong nước, quốc tế; tổ chức chụp ảnh lưu niệm, đọc sách, báo, tổ chức giải thể thao... Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đại biểu người có công tham gia trong quá trình điều dưỡng”.
Các đại biểu tham gia chơi thể thao, tạo không khí vui tươi, đoàn kết (ảnh: TL)
Kết thúc đợt điều dưỡng tại Trung tâm dịp tháng 5/2024, ông Bùi Phan Chính (70 tuổi - thương binh hạng 1/4, ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) cho biết, ông và các đại biểu cảm nhận được không khí gần gũi, thân mật, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, khuôn viên thoáng đãng, hệ thống máy móc phục hồi chức năng hiện đại. Đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp đón niềm nở, chu đáo. Từ lãnh đạo Trung tâm đến nhân viên phục vụ luôn lắng nghe tiếp thu ý kiến của đại biểu để kịp thời điều chỉnh trong các vấn đề ăn uống, sinh hoạt, phục hồi chức năng.
Được biết trong năm 2023, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh đã đón 30 đoàn với 3.500 người có công đến điều dưỡng tập trung, mỗi đợt điều dưỡng tập trung trong 5 ngày (tại cơ sở 2 ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà).
Ông Phạm Khánh Mười chia sẻ thêm: “Kết thúc mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm luôn nhận được những phản hồi tích cực, được nhiều người có công ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng chăm sóc, tinh thần thái độ phục vụ. Hơn thế, sau mỗi đợt điều dưỡng, sức khỏe, tuổi thọ của người có công được tăng lên, giảm bớt bệnh tật, thể hiện rõ sự vui vẻ, phấn chấn...
Sự hài lòng của người có công chính là động lực để tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm phải cố gắng nhiều hơn nữa. Cán bộ, nhân viên trung tâm luôn xem người có công như ông bà, cha mẹ mình, tận tâm chăm sóc, phục vụ để mỗi đợt người có công về điều dưỡng như được trở về chính ngôi nhà của mình”.
Năm 2024, chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho người có công và thân nhân người có công có mức chi bằng 1,8 lần mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng/người/lần (3,699 triệu đồng/người).
Bao gồm tiền ăn trong thời gian điều dưỡng, thuốc thiết yếu, quà tặng cho đối tượng, chi tham quan, chụp ảnh, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... và một số chế độ khác./.
Hải Anh