Xã hội
Hải Phòng sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ mắc bệnh hiểm nghèo
03:46 PM 26/08/2024
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, liệt sĩ, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" thành phố Hải Phòng đã trích 1,2 tỷ đồng hỗ trợ 120 người có công, thân nhân liệt sĩ mắc bệnh hiểm nghèo.
Trong những năm qua, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân thành phố Hải Phòng luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo thực hiện chính sách người có công. Thành phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách về người có công với cách mạng; Chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương, đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện chính sách của thành phố đối với người có công với cách mạng. Cùng với đó, thành phố đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đóng góp, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.
Phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành một phong trào tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công thực sự sâu rộng trên địa bàn thành phố. Hải Phòng  đã thành lập Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tại 3 cấp (cấp xã, huyện và thành phố). Thông qua phong trào Đền ơn đáp nghĩa, toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc người có công, đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà tình nghĩa, trợ giúp cho các gia đình chính sách còn khó khăn. Hằng năm toàn thành phố đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ các gia đình người có công với cách mạng xây, sửa nhà ở, hỗ trợ khi người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu thăm, tặng quà người có công

Năm 2024, các cấp thành phố đã triển khai vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, hiện nay thành phố đang tiếp tục tổ chức vận động theo kế hoạch. Tính đến hết tháng 7/2024, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 14 quận, huyện và các xã phường thị trấn vận động được 8,15 tỷ đồng.
Để thực hiện Kế hoạch sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ người có công, UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ban quản lý Quỹ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền về hoạt động của Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố; Chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện hoàn thiện hồ sơ, thực hiện qui trình về thủ tục tài chính, chuyển tiền kịp thời về tài khoản của Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các quận, huyện để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng người có công.
Đến ngày 27/7/2024, toàn thành phố đã làm mới và sửa chữa 308 nhà tình nghĩa (trong đó làm mới 188 nhà, sửa chữa 120 nhà), với kinh phí 17,29 tỷ đồng; tặng 220 sổ tiết kiệm, trị giá 157,9 triệu đồng. Các quận, huyện xây mới, sửa chữa 18 nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ, kinh phí 65,65 tỷ đồng; tu sửa 2.362 mộ liệt sĩ, kinh phí 8,9 tỷ đồng. 
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, liệt sĩ, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã trích 1,2 tỷ đồng hỗ trợ 120 người có công, thân nhân liệt sĩ mắc bệnh hiểm nghèo.  
Với việc đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, đến nay thành phố Hải Phòng đã không còn hộ chính sách người có công thuộc diện hộ nghèo, 100% hộ chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của nhân dân địa phương nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, doanh nghiệp phụng dưỡng hằng tháng và cơ bản gia đình người có công có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm mới, sửa chữa đã hoàn thành, đạt yêu cầu. Đây là sự quan tâm đặc biệt và là sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân thành phố đối với người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.
Có thể khẳng định, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân thành phố, công tác chăm lo, chăm sóc cho các gia đình người có công của thành phố đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện mạnh mẽ đời sống cho người có công với cách mạng. Với những việc làm tình nghĩa đó,  không chỉ người có công với cách mạng ở thành phố thêm phấn khởi, tin tưởng mà cả nhân dân thành phố nói chung thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và thành phố./.
Mỹ Linh