Xã hội
Hỗ trợ người có công làm nhà ở - Kinh nghiệm nhìn từ Mộc Châu
05:43 PM 23/06/2019
(LĐXH)-Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, huyện Mộc Châu (Sơn La) đã tập trung hỗ trợ kinh phí cho gia đình người có công với cách mạng xây mới, sửa chữa nhà ở. Qua đây giúp các gia đình “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế.
Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên kể từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Mộc Châu đã tập trung xây dựng kế hoạch triển khai theo từng năm. Với số lượng nhiều hộ cần hỗ trợ làm nhà ở, huyện Mộc Châu đã phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên cùng cộng đồng góp công, góp sức làm nhà cho người có công với cách mạng. Thường trực huyện ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư huyện ủy tổ chức ký cam kết thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở với bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện; phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu sớm hoàn thành việc làm và sửa nhà cho người có công với cách mạng...

Ngôi nhà được hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của gia đình bà Vũ Thị Mai, người có công với cách mạng

tại tiểu khu Bệnh viện 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu

Trong quá trình thực hiện hỗ trợ làm nhà cho người có công, huyện Mộc Châu đã tập trung mọi nguồn lực từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vận động nguồn lực của gia đình, sự hỗ trợ của cộng đồng dân cư. “Người dân làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng chung tay giúp sức” - là phương châm của huyện Mộc Châu trong việc thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
Với cách làm này, huyện đã huy động được trên 68 tỷ đồng (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 11,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và nguồn lực của các gia đình có công trên 56,7 tỷ đồng) để làm và sửa nhà cho 457 hộ có công. Đặc biệt, để giúp 89 hộ người có công với cách mạng do sức khỏe yếu, kinh tế khó khăn, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền mặt, ngày công, nguyên vật liệu giúp làm mới và sửa nhà trị giá gần 900 triệu đồng. Đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo tại cơ sở, điển hình như xã Mường Sang có 2 hộ người có công thuộc diện rất khó khăn, sau khi tháo dỡ nhà để sửa chữa, các cột nhà bị mối mọt không thể khắc phục, trong khi mức hỗ trợ của Nhà nước chỉ là 20 triệu đồng/hộ, Đảng ủy, UBND xã đã vận động cán bộ, công chức xã, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ thêm mỗi hộ 30 triệu đồng, phân công các tổ chức, đoàn thể cùng người dân sở tại giúp vật liệu, công lao động dựng nhà mới, nhờ đó, hai ngôi nhà được hoàn thành chỉ trong chưa đến 1 tháng.
Trong ngôi nhà mới xây, bà Vũ Thị Mai (tiểu khu Bệnh viện 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu), không giấu được niềm vui: Chính nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con lối xóm giúp đỡ, gia đình tôi mới làm được ngôi nhà kiên cố này. Bây giờ, gia đình tôi không còn phải lo mỗi khi trời mưa gió, lại có chỗ ở rộng rãi khi con cháu về thăm... 
Niềm vui của bà Mai cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ có công với cách mạng trên địa bàn huyện Mộc Châu bởi thực hiện Quyết định số 22, giai đoạn 2014-2017, từ nguồn vốn Trung ương huyện Mộc Châu đã tiếp nhận và hỗ trợ 72 gia đình người có công với cách mạng làm mới nhà ở với số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng hộ có công được hỗ trợ chưa được nhiều, qua rà soát năm 2018, toàn huyện có 1.114 hộ người có công với cách mạng và thân nhân của họ có nhu cầu hỗ trợ làm và sửa nhà, sau rà soát còn 457 hộ thật sự có khó khăn về nhà ở  được huyện phê duyệt hỗ trợ để sửa chữa và làm mới nhà (trong đó, 126 hộ được hỗ trợ làm mới, 331 hộ được hỗ trợ sửa chữa).
Bằng sự nỗ lực trên, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ xây mới cho người có công đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Những cách làm của huyện Mộc Châu cho thấy, ngoài chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, có ý nghĩa tri ân sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, rất cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân trong việc hỗ trợ, đóng góp tiền của, công sức làm và sửa nhà cho người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội tại địa phương./.
Minh Hằng
 
Từ khóa: