Xã hội
Hội CCB phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội: Tri ân đồng đội và trao quà từ thiện ở chiến trường xưa
03:03 PM 20/04/2019
Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Ô Chợ Dừa vừa có chuyến đi thăm lại chiến trường xưa, trao kỉ vật chiến tranh và trao quà cho đồng bào dân tộc tỉnh Điện Biên.
Kỉ vật chiến trường xưa

Hướng tới kỉ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các CCB phường Ô Chợ Dừa vừa có chuyến hành trình thăm lại chiến trường xưa. Đây là hoạt động mang ý nghĩa “về nguồn” được tổ chức để các CCB có dịp ôn lại quá khứ hào hùng của những người lính và thắp nén nhang tri ân những người đồng đội đã anh dũng hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Những ngày giữa tháng 4/2019, chúng tôi gặp gỡ Đại tá Phạm Xuân Mạc, Chủ tịch Hội CCB phường Ô Chợ Dừa, khi ông đang cẩn thận lên kế hoạch cho hành trình thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ cùng với những người đồng đội. Đại tá Phạm Xuân Mạc cho biết, Hội CCB phường Ô Chợ Dừa hiện tại có khoảng 800 hội viên, trong đó có khoảng 600 Hội viên là nam, CCB cấp tướng có 8 người, Đại tá có 96 người, Trung tá có 55 người… Thống kê như vậy để thấy Hội CCB phường Ô Chợ Dừa đông về lượng và mạnh về chất. Hội có những CCB đã từng vào sinh ra tử ở nhiều chiến trường oanh liệt.

Sáng sớm, những chiếc xe khách đưa 146 CCB phường rời Thủ đô Hà Nội đến thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ, Mường Phăng… Những chuyến xe ấy chở đầy ắp tình người, tình quân dân, tình đồng đội đồng chí, những nghĩa cử cao đẹp đang rạo rực tiến về “Thủ đô gió ngàn”.

 Khi đến Điện Biên, các CCB đã tranh thủ đến nhà tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh trong trận chiến Điện Biên Phủ để thắp nén hương thành kính tỏ lòng biết ơn công lao của họ. Cũng trong chuyến đi này, CCB phường Ô Chợ Dừa còn mang theo kỉ vật chiến tranh là mảnh dù của hội viên Hàn Đức Viêm tặng Bảo tàng Lịch sử Điện Biên Phủ.
Đại tá Mạc cho biết: “Nhận được đề nghị của đồng chí Viêm gửi tặng lại kỉ vật, Hội CCB chúng tôi đã phải liên lạc với các cơ quan, ban, ngành tỉnh Điện Biên để họ có kế hoạch tiếp nhận kỉ vật này. Chiếc dù là kỉ vật của đồng chí Viêm cất giữ mấy chục năm qua. Đây là một trong những mảnh dù được chia ra nhiều mảnh từ một cái dù lớn. Mỗi chiến sĩ đều có thể mang trên mình mỗi người một mảnh dù để dùng làm khăn lau, mắc võng ngủ…”.
Các CCB phường Ô Chợ Dừa về thăm chiến trường xưa.

Đại tá Mạc cho biết thêm, CCB  Hàn Đức Viêm từng chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ đầu năm 1954, biết đoàn tổ chức lên Điện Biên nên đồng chí đã nhờ đoàn mang mảnh dù còn lưu giữ được để gửi tặng, góp thêm vào kỉ vật của Bảo tàng lịch sử Điện Biên. Để thế hệ trẻ mai sau hiểu được lịch sử hào hùng của dân tộc.

Uống nước nhớ nguồn

Cũng trong chuyến đi này, với tinh thần “lá lành đùm lá rách, uống nước nhớ nguồn”, Hội CCB phường đã chuẩn bị hàng chục suất quà để tặng người dân bản Mánh, xã Mường Phăng (Điện Biên). Bởi, trong chiến tranh chống Pháp, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã hi sinh, đùm bọc, che chở, cưu mang bộ đội… Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng những kí ức về những trận đánh hào hùng, bất khuất của những người chiến sĩ năm xưa vẫn còn đó, những chiến công và sự hi sinh anh dũng của họ còn được tri ân tới muôn đời sau.

Không chỉ có Điện Biên, mà Bình - Trị - Thiên khói lửa, đến với nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, hay lên Cao - Bắc - Lạng… mỗi chuyến đi của Hội CCB phường Ô Chợ Dừa là những chuyến “đi để trở về”, để tri ân, để sống lại không khí hào hùng của một thời oanh liệt.

Trở về với đời thường, những CCB phường Ô Chợ Dừa luôn phát huy tinh thần anh Bộ đội Cụ Hồ. Họ luôn quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh, những cựu binh già không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn. Những hoàn cảnh ấy đều được động viên, thăm hỏi kịp thời. Những khi Tết đến, Xuân về, ngày Thương binh liệt sĩ, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, CCB phường luôn dành tình cảm và những suất quà nhỏ bé, nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tình đồng đội.

Rời Điện Biên, các CCB phường Ô Chợ Dừa vẫn nghe văng vẳng bên tai lời những bài hát hào hùng, bất khuất trong đêm giao lưu văn nghệ với các đơn vị của tỉnh Điện Biên.
Văn Tuyến
Từ khóa: