Xã hội
Hội Cựu chiến binh thị xã Từ Sơn tích cực nêu cao phong trào thi đua “CCB gương mẫu”
03:08 PM 25/05/2019
Trong 5 năm qua (từ 2014-2019), Hội Cựu chiến binh thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã tích cực triển khai phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Phong trào đã tạo ra bước phát triển toàn diện và thực chất trong hoạt động của Hội. Giúp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là góp phần giữ gìn, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo với tỷ lệ hộ hội viên khá và giàu chiếm trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,08%.
Dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng bộ các cấp, sự hướng dẫn chỉ đạo của Hội cấp trên, trong giai đoạn 2014-2019, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã được triển khai rộng khắp trong các tổ chức hội cơ sở, thu hút động đảo cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn thị xã tham gia hưởng ứng. Hội CCB thị xã Từ Sơn đã chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền vận động hội viên cụ thể hóa các phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu gắn với các họat động của hội đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng hội viên và từng tổ chức hội cơ sở. Hội duy trì có hiệu quả các chương trình, hoạt động thi đua nhằm thúc đẩy phong trào “CCB gương mẫu” phát triển cả về bề rộng và chiều sâu tạo động lực thu hút đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Điển hình là phong trào đoàn kết tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, phong trào CCB tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân, giữ gìn ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở,  phong trào CCB thi đua giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống hội viên…
Hiện nay, Hội Cựu chiến binh thị xã Từ Sơn có 5.765 hội viên sinh hoạt ở 15 cơ sở hội, trong đó có 12 cơ sở hội xã, phường, 3 cơ sở hội cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 31 công ty, xí nghiệp, 1 HTX, 2 tổ HTX, 37 gia trại và 600 cơ sở sản xuất kinh doanh do hội viên CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động; tỷ lệ hộ giầu và khá đạt 84,58%, hộ nghèo chỉ còn 0,08%.Hội viên hội CCB còn tích cực tham gia hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý trí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ; Thường xuyên phối hợp với đoàn thanh niên thị xã và các xã, phường tổ chức nói chuyện chuyên đề về truyền thống lịch sử của quân đội nhân dân Việt Nam, cùng những chiển thắng vẻ vang của dân tộc, giáo dục tư tưởng cho đoàn viên thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Hội CCB các cấp thị xã còn làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, Hội đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên duy trì 85 tổ tuyên truyền miệng ở các chi hội cơ sở. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức 190 buổi nói chuyện truyền thống cho trên 87 nghìn lượt đoàn viên thanh niên, học sinh và các thầy cô giáo. Phối hợp tổ chức sinh hoạt hè được 378 buổi, với trên 22 nghìn học sinh thanh thiếu nhi tham dự. Tổ chức giao lưu sân khấu hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút gần 17 nghìn lượt cán bộ, hội viên, cựu quân nhân và đoàn viên thanh niên. Qua các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ từ đó các em sẽ tự hào hơn về truyền thống của quê hương và không ngừng học tập và rèn luyện để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Giới thiệu kết nạp 89 thanh niên ưu tú vào đảng. Ngoài ra, hội CCB các cấp thị xã còn tích cực tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, động viên quân nhân xuất ngũ tham gia câu lạc bộ quân nhân ...
Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và chúc mừng Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019
Cùng với phong trào đoàn kết, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, phong trào thi đua CCB gương mẫu phát triển kinh tế đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hàng năm Hội tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi; Thăm quan giao lưu học tập trao đổi kinh nghiệm với những gương làm kinh tế giỏi.  Không chỉ giúp hội viên về kiến thức hội còn thường xuyên phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt hội viên vay với số tiền dư nợ hơn 28 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra trên 6 tỷ đồng. Tiêu biểu như công ty TNHH Hướng Mai, do ông Chử Văn Hướng, ở phường Đồng Kỵ làm giám đốc, do biết nắm bắt thời cơ cùng với tài năng sáng tạo của mình nên công ty không ngừng phát triển, mỗi năm cho doanh thu khoảng 50 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động với mức lương từ 5 triệu đến 30 triệu đồng/người/tháng.
Cùng với phát triển làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ, nhiều hội viên còn giữ gìn và  phát triển, nghề dệt truyền thống đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu có công ty Kiba do CCB Nguyễn Hồng Chiến, thôn Tiêu Long, xã Tương Giang làm chủ, công ty của ông chuyên dệt khăn mặt cung cấp cho thị trường các tỉnh trong nước, mỗi năm cho doanh thu hơn 10 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 40 công nhân với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng.
Gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua nên nhiều hội viên cựu chiến binh đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng, phát triển mô hình trang trại, gia trại đem lại hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Đẩu ở Đồng Nguyên, gia trại chăn nuôi lợn và chim pháp của ông Nguyễn Văn Thành, ở thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê, mỗi năm cho doanh thu 500 triệu đồng. Trang trại chăn nuôi nhím của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, ở Lễ Xuyên, phường Đồng Nguyên, mỗi năm trừ chi phí phí cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng.
Có thể khẳng định, với tinh thần đoàn kết gương mẫu đổi mới và quyết tâm không chịu đói nghèo, nhiều hội viên  Hội Cựu chiến binh thị xã Từ Sơn  đã chủ động tìm hướng đi cho mình, vượt qua khó khăn phát triển ngành nghề:  Thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc, nghề dệt Tương Giang, nhiều hội viên đã tiếp thu khoa học chuyển đổi vật nuôi cây trồng phát triển mô hình VAC, trang trại, gia trại đem lại thu nhập cao cho gia đình, từng bước thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu.
Cùng với gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế, các hội viên hội cựu chiến binh còn thường xuyên thăm hỏi động viên nhau lúc ốm đau, tặng quà cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách. Tích cực tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo...và các hoạt động từ thiện ở trong và ngoài địa phương như: Ông Nguyễn Chiến, Chủ phòng khám đa khoa Y Cao ở phố Viềng, Đồng Nguyên hàng năm tổ chức khám bệnh miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách là bố mẹ, vợ liệt sỹ, các hội viên nghèo.
Với những kết quả đạt được hàng năm có trên 98% chi hội và 100% hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, trên 97% hội viên đạt CCB gương mẫu. Với những thành tích đạt được, UBND thị xã Từ Sơn tặng Giấy khen cho 15 tập thể và 19 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào “CCB gương mẫu”, giai đoạn 2014-2019.
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: