Xã hội
Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam giúp “trả lại tên” cho gần 500 liệt sĩ
10:29 AM 09/08/2024
(LĐXH)- Trải qua 13 năm hoạt động, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và các tổ chức Hội trong cả nước đã tư vấn cung cấp thông tin cho hàng chục ngàn thân nhân liệt sĩ đi tìm liệt sĩ.
Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam là một tổ chức xã hội, với tôn chỉ mục đích hoạt động là tôn vinh và tri ân các Anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ.
Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam trao kết quả giám định ADN cho 04 gia đình liệt sĩ tại chương trình "Sống mãi với non sông" , được tổ chức ngày 5/8 tại Nhà hát lớn Hà Nội
Bằng việc vận động nguồn lực từ xã hội, Hội và các tổ chức Hội đã tặng trên 1.300 căn nhà tình nghĩa; tặng 2.700 sổ tiết kiệm, 60.000 suất quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 26.850 lượt đối tượng chính sách; tặng gần 358 xe lăn, 200 xe đạp, hàng trăm nồi cơm và quạt điện tới các vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Đặc biệt, nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân liệt sĩ của Chương trình "Sống mãi với non sông" thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Ban Tổ chức và các các nhà tài trợ đã đã vượt hàng trăm, hàng nghìn cây số đến thăm và dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương là nơi yên nghỉ của gần 2.000 chiến sĩ cách mạng và người yêu nước thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi A1; trao nhà tỉnh nghĩa và tặng quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Theo Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, thực hiện Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; với mục tiêu tri ân liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tích cực khai thác khớp nối các nguồn thông tin phục vụ cho công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; hợp tác chặt chẽ với các cơ sở giám định để phân tích gen, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
Sau rất nhiều năm thực hiện, Hội đã gửi đi giám định trên 1.168 mẫu hài cốt liệt sĩ, đã giám định ADN xong hơn 685 mẫu gen, cho kết quả đúng danh tính liệt sĩ gần 500 mẫu hài cốt. Sau mỗi lần có kết quả giám định ADN và trao cho thân nhân liệt sĩ, ai nấy cũng mang nỗi xúc động khó diễn tả, bởi các anh hùng liệt sĩ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, sau mấy chục năm đã được về với gia đình, dòng họ và người thân.
Trung tướng Hoàng Khánh Hưng nhấn mạnh, thời gian tới, Hội tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động tri ân liệt sĩ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động tài trợ tạo nguồn kinh phí tri ân các gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng có hoàn cảnh khó khăn. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hoạt động tri ân liệt sĩ năm 2024.
Với việc thực hiện Đề án 515, các tổ chức Hội tiếp tục chủ động thu thập, kết nối và hỗ trợ thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Khi có đủ thông tin, phối hợp thân nhân liệt sĩ và các cơ quan, đơn vị, địa phương đính chính thông tin đầy đủ trên bia mộ liệt sĩ.
Các Hội địa phương cần chủ động nắm thân nhân liệt sĩ có nhu cầu di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương bằng đường tàu hỏa báo cáo Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam để có kế hoạch với Tổng công ty đường sắt Việt Nam và sự phối hợp trong tổ chức Hội./.
Hồng Hà
Từ khóa: