Xã hội
Hưng Yên: Dành tặng mức quà 900.000 đồng cho người có công và gia đình liệt sĩ
12:16 PM 14/07/2024
(LĐXH) - Theo tin từ Sở Lao động – TBXH tỉnh Hưng Yên, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngoài phần quà của Chủ tịch nước, tỉnh Hưng Yên trích ngân sách địa phương tặng quà với mức 900.000 đồng cho người có công và gia đình liệt sĩ.
Đoàn lãnh đạo thành phố Hưng Yên thăm viếng, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ và các di tích lịch sử cách mạng tại các tỉnh miền Trung
Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, để ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong đó tỉnh tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công, cụ thể: Quà của Chủ tịch nước: Mức quà 600.000 đồng để tặng đối với Bà mẹ VNAH; thương binh, bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm CĐHH có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng và thân nhân của 02 liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; Mức quà 300.000 đồng để tặng đối với thương binh, bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm CĐHH có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống; đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ.
Ngoài ra, tỉnh Hưng Yên cũng trích ngân sách tỉnh tặng quà: Mức quà đối với người có công và gia đình liệt sĩ: 900.000 đồng/suất, gồm 500.000 đồng tiền mặt và 01 suất quà trị giá 400.000 đồng; Mức quà Lãnh đạo tỉnh đến thăm tặng đại diện gia đình người có công (22 gia đình): 1.500.000 đồng/suất, gồm 1.000.000 đồng tiền mặt và 01 suất quà trị giá 500.000 đồng; Mức quà tặng các trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh (4 trung tâm): Tặng tiền mặt 5.000.000 đồng/trung tâm.
Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung các hoạt động tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, trọng tâm là Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 và các văn bản hướng dẫn; tuyên truyền công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền sẽ được triển khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, treo băng zôn, khẩu hiệu tại khu vực trung tâm, các trục đường lớn.
Tổ chức các đoàn đại biểu đi viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia các tỉnh miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh…). Tổ chức các hoạt động tri ân, về nguồn như: Lễ dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ và đồng bào bị giặc Pháp giết hại tại Di tích lịch sử quốc gia Cây Đa và Đền La Tiến; Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Trong đó giao Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức thực hiện thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của tỉnh; Giao UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện viếng và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ và đài tượng niệm anh hùng liệt sĩ các huyện, thị xã, thành phố.
Tôn tạo, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ, trong đó giao UBND thành phố Hưng Yên chỉ đạo chỉnh trang, vệ sinh Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh; Giao Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã huy động nguồn lực tập trung tôn tạo, sửa chữa, chỉnh trang các công trình ghi công, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu thăm viếng của nhân dân, đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả 3 cấp đồng loạt tổ chức, phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa kể từ ngày 15/7/2024 đến ngày 15/8/2024. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép các chương trình thực hiện chăm sóc người có công; tiếp tục chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ và người có công, thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng người có công còn nhiều khó   khăn trong cuộc sống.
Tiếp tục tăng cường giải quyết, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng bảo đảm đầy đủ, kịp thời, công khai các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân. Giải quyết cơ bản các đơn thư phát sinh mới đề nghị, kiến nghị về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tham gia Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2024 do Bộ Lao động – TBXH tổ chức./.
Thu Hương