Lao động
Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động
06:55 PM 28/08/2024
(LĐXH) - Thời gian qua huyện Cư M'gar luôn quan tâm đến công tác truyền thông về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đặc biệt là trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Theo đó, công tác ATVSLĐ trên địa bàn huyện từng bước chuyển biến tích cực và được các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn hưởng ứng tham gia tích cực.

Lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp huyện, cấp xã về công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Theo UBND huyện Cư M'gar, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 với chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai nhiều hoạt động, trong đó đặc biệt qua tâm đến công tác truyền thông với nội dung sát với thực tế và gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động và Nhân dân về pháp luật về ATVSLĐ, UBND huyện Cư M'gar chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức, triển khai treo băng rôn tại trục đường chính trung tâm huyện với các khẩu hiệu như: “Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, “Tuân thủ nội quy, quy trình an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”,...

Theo thống kế, toàn huyện Cư M'gar đã làm mới 21 băng rôn, khẩu hiệu, trong đó treo tại trung tâm huyện 4 băng rôn và cấp 17 băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tùy từng điều kiện cụ thể của đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và bố trí kinh phí triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ của đơn vị, cơ sở. Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành và các cơ sở sản xuất, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã quan tâm hơn đến công tác ATVSLĐ, sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động về công tác ATVSLĐ, nhiều doanh nghiệp đã tích cực cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, từng bước xây dựng văn hóa về an toàn lao động tại doanh nghiệp.

Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động

Theo UBND huyện Cư M'gar cho biết thêm, để kịp thời quan tâm, thăm hỏi động viên người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên  môn tổ chức rà soát các trường hợp người lao động bị tai nạn lao động nặng mất sức lao động từ 81% trở lên và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động đã chết để thăm hỏi, động viên, qua đó đã góp phần động viên, chia sẻ với các gia đình nạn nhân, đồng thời cũng là dịp để nhắc nhở trách nhiệm của các doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc nâng cao ý thức về ATVSLĐ cho người lao động. Kết quả đã thăm và tặng quà cho 14 trường hợp, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, tổng kinh phí thăm hỏi là 7.000.000 đồng.

Dịp này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng ưu tiên bố trí kinh phí để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Kinh phí tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động cấp huyện do ngân sách huyện cấp cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. Kinh phí tổ chức tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp căn cứ theo tình hình thực tế của địa phương, doanh nghiệp tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ trên địa bàn huyện Cư M’gar tỉnh Đắk Lắk từng bước chuyển biến tích cực. Các chế độ, chính sách cho người lao động như: Cung cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để phát hiện kịp thời điều trị bệnh nghề nghiệp được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện.

 

Trương Đăng