Xã hội
Huyện Đức Thọ triển khai nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công
02:57 PM 16/05/2019
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, cấp ủy chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) đã tập trung mọi nguồn lực và có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
Toàn huyện có 8.584 người có công với cách mạng, gồm: 260 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 12 mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến hết đời); 3.944 thương binh, bệnh binh; hơn 3 nghìn liệt sỹ, 464 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học; 414 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 27 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày.
Lãnh đạo huyện Đức Thọ thăm và tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Lan (thân nhân liệt sỹ)
ở thôn Bình Định (xã Thái Yên) nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân ở Đức Thọ đã xác định việc thực hiện tốt chế độ, chính sách người có công và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm tri ân với những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước. Đến nay,  việc xử lý, giải quyết hồ sơ tồn đọng cơ bản thực hiện tốt,  đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người có công theo quy định; đời sống vật chất và tinh thần của gia đình người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao, hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách giảm mạnh. Nhiều thương, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực vượt khó vươn lên, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”, trở thành những người làm kinh tế giỏi, chủ doanh nghiệp, luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiến đất hiến cây, hiến tài sản, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Hiện nay, Đức Thọ đang chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 5.800 đối tượng người có công với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng; trung bình mỗi năm, huyện cấp gần 11.000 thẻ BHYT khám chữa bệnh cho các nhóm đối tượng người có công và thân nhân của họ, thực hiện chế độ điều dưỡng cho hơn 2.400 đối tượng người có công theo quy định. Trong các dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7), Tết nguyên đán, cùng với các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng trên 20.000 suất quà với số tiền từ 4 - 5 tỷ đồng  tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn.
Ông Trần Hữu Hùng, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện, trao đổi: Bằng trách nhiệm và tình cảm, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Đức Thọ luôn chú trọng tới các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và dành cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Hàng năm, Ban chỉ đạo Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân tích cực ủng hộ, tạo nguồn kinh phí để sử dụng vào các việc làm tình nghĩa như: tặng sổ tiết kiệm, trích một phần xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, xây dựng và tu sửa nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, nuôi dưỡng và đỡ đầu con liệt sĩ, con thương binh gặp khó khăn.
Tính trung bình mỗi năm, toàn huyện vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" với tổng kinh phí hàng năm trên 250 triệu đồng. Qua đó có thêm nguồn lực để hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; hỗ trợ các thương, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động… Ngoài ra, tính từ năm 2018 đến nay, huyện Đức Thọ cũng đã tiến hành rà soát, hỗ trợ xây mới, nâng cấp sửa chữa nhà ở, nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 485 gia đình người có công với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng (trong đó làm mới 155 nhà, sửa chữa 330 nhà).
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh Đức Thọ tặng quà tết cho các gia đình chính sách, người có công
Bên cạnh đó, công tác mộ và nghĩa trang liệt sỹ cũng được Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân quan tâm. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết hay kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), công tác tổ chức tôn tạo và vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ được đoàn thanh niên đảm nhận công việc quét dọn, vệ sinh sạch sẽ; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp trong huyện cũng trích một phần kinh phí để xây dựng, tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện và đầu tư sửa chữa và đầu tư nâng cấp sửa chữa nhà bia tưởng niệm liệt sỹ tại 28/28 xã, thị trấn trong huyện với kinh phí 1,1 tỷ đồng (năm 2018). Vào những dịp này, không chỉ tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về công tác "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", Đức Thọ còn tổ chức cầu siêu cho các liệt sỹ, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện; thành lập đoàn cán bộ lãnh đạo và người có công của huyện đi dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, khu mộ đồng chí Cố Tổng Bí thư Trần Phú, Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn...
Được biết, hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Phòng Lao động – TBXH huyện đã tham mưu trình UBND huyện Đức Thọ ban hành kế hoạch tổ chức, triển khai các hoạt động trên địa bàn với các nội dung chủ yếu là: Phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân từ tháng 5 - 12/219. Tổ chức đưa đoàn thân nhân liệt sỹ và các thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy đi viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, thăm lại chiến trường xưa và một số di tích lịch sử tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa chăm sóc người có công, chú trọng nâng cao mức sống cho hộ gia đình chính sách, trong đó ưu tiên hỗ trợ kinh phí tu sửa, nâng cấp nhà ở; động viên các đối tượng người có công nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, gương mẫu vươn lên, khẳng định bản chất cách mạng tốt đẹp, tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chí Tâm

Từ khóa: