Xã hội
Huyện Gia Bình đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
04:09 PM 25/04/2019
(LĐXH) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Gia Bình (Bắc Ninh) quan tâm, với nhiều hoạt động thiết thực và có hiệu quả.
Huyện Gia Bình hiện có hơn 2.800 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 185 bà mẹ Việt nam anh hùng, 24 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.752 gia đình liệt sỹ, 624 thương binh, trong đó có 25 thương binh nặng, 365 bệnh binh, 331 ngưòi bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ bị di chứng chất độc hóa học, hơn 30 cựu chiến sỹ bị địch bắt tù đày… Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Gia Bình luôn quan tâm chăm lo thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm thiết thực, mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôn nay đối với sự hi sinh, mất mát của những gia đình thương binh, liệt sỹ.
Trong hơn 5 năm gần đây, Huyện Ủy, HĐND và UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo và phát động nhiều phong trào thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”. Các cấp các ngành, các xã, thị trấn đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc thương bệnh binh và các gia đình chính sách ngày càng hiệu quả. Mỗi năm toàn huyện đã huy động hơn 3 nghìn ngày công tự nguyện và trên 1,5 tỷ đồng thực hiện việc trông coi, chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sỹ và làm các phần việc trồng cây, bảo vệ, chăm sóc, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ; Đầu tư hàng tỷ đồng tu bổ, xây dựng  mới nghĩa trang liệt sỹ, bia chiến thắng, mộ chí các liệt sỹ... Đến nay, 100% nghĩa trang liệt sỹ ở các xã, thị trấn đều được tu bổ khang trang, sạch đẹp.
Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tẽo (xã Cao Đức)
nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
Việc thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng  luôn được các cấp ủy đảng chính quyền huyện Gia Bình xác định đây là một trong những nhiệm trọng tâm của  huyện trong phong trào“ Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ tính từ năm 2013 đến hết năm 2017, toàn huyện Gia Bình đã xây dựng được 442 ngôi nhà cho người có công với cách mạng, trong đó xây mới 295 ngôi nhà, sửa chữa 127 ngôi nhà khác, với tổng số tiền hỗ trợ hơn  27,2 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, năm 2018, toàn huyện có 87 hộ có nhu cầu xây dựng về nhà ở đã ó 73 hộ khởi công; trong đó 54 hộ hoàn thành được cấp kinh phí với số tiền trên 1,7 tỷ đồng.
Vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ... Huyện uỷ - HĐND – UBND - UBMTTQ huyện, các tổ chức, đơn vị và các địa phương đều tổ chức các Đoàn đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh tới các đối tượng chính sách với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng. Riêng các xã, thị trấn đã tặng quà giá trị khoảng gần 450 triệu đồng.  Bên cạnh đó, UBMTTQ huyện đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn tổ chức tốt việc phát động và triển khai thực hiện phong trào trồng cây tình nghĩa được 186.000 cây các loại cho các gia đình chính sách. Tặng 504 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 240 triệu đồng, nâng tổng số sổ tiết kiệm tình nghĩa đã tặng từ trước đến nay lên 3.287 sổ, với giá trị là 717 triệu đồng.
Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước theo qui định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong huyện Gia Bình với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã tham gia đồng hành cùng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già cô đơn, con liệt sỹ mồ côi, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách và nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác.
Sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong của huyện Gia Binh đã tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng khắc phục khó khăn, vươn lên bằng ý chí và nghị lực, ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến sức mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến các cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Kim Hùng ở xã Nhân Thắng, Phạm Văn Cầu ở xã Đại Bái, Nguyễn Xuân Thu ở xã Quỳnh Phú, Nguyễn Tiến Thắng ở thị trấn Gia Bình và CCB Vũ Thị Mai ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, là người phụ nữ đầu tiên của xã mạnh dạn đứng ra tích tụ ruộng đất, chuyển đổi giống cây trồng, góp phần mở ra hướng làm ăn mới cho người dân địa phương.
Trong thời gian tới, huyện Gia Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với các hình thức phong phú, hiệu quả, khơi dậy trách nhiệm và tình cảm của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở; duy trì và giữ vững các xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; tiếp tục nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách.../.
Cảnh Minh
Từ khóa: