Xã hội
Huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng): Hiệu quả phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế
02:44 PM 29/07/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Hội CCB huyện Mỹ Xuyên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022 đề ra. Đặc biệt là công tác xây dựng hội vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.
5 năm qua, hội CCB các cấp trong huyện đã luôn luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nỗ lực học tập, công tác, lao động sản xuất, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội đã có nhiều đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội CCB huyện đã có nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả, động viên cán bộ, hội viên CCB nêu cao ý chí tự lực, tự cường giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp và tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ra mắt BCH Hội CCB huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) nhiệm kỳ 2022 - 2027
Hội CCB từ huyện đến cơ sở đã xây dựng và duy trì các mô hình trong hội viên về hùn vốn tương trợ, tham gia đóng góp các loại quỹ hội hàng năm đều đạt 100% kế hoạch đề ra. Đến nay có 97/103 chi hội có hội viên tham gia góp vốn, qua đó đã giúp cho 1.620 lượt hội viên vay để tăng gia sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã có nhiều cách làm hay, mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, cho thu nhập từ 150 - 250 triệu đồng mỗi năm, từ đó đời sống hội viên không ngừng được nâng lên, cụ thể từ đầu nhiệm kỳ, hộ hội viên nghèo là 165, chiếm tỷ lệ 5,51%, đến cuối nhiệm kỳ còn 6 hộ, chiếm tỷ lệ 0,2%; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng từ 32% đầu nhiệm kỳ lên 54% cuối nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, các hội viên còn đóng góp quỹ đồng đội được 320 triệu đồng và vận động mạnh thường quân đóng góp xây mới, sửa chữa được 184 căn nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở...
Phát huy phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, thời gian qua hội CCB các nói chung và Hội CCB xã Gia Hòa 2 nói riêng đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên nắm và hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết về nội dung phát triển kinh tế của tỉnh. Trên cơ sở đó, hội vận dụng vào xây dựng nội dung, kế hoạch thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hội viên CCB và nắm chắc từng đối tượng hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.
Toàn xã hiện có 236 hội viên CCB đang sinh hoạt tại 7 chi hội. Trước kia, nhiều hội viên còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, phương tiện sản xuất… Tuy nhiên, thời gian gần đây, được sự hỗ trợ của hội CCB các cấp và các ngành, đoàn thể ở địa phương, cùng với đó sự cần mẫn vốn có, các hội viên đã nỗ lực hết mình trong lao động sản xuất cũng như đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng kinh tế gia đình. Qua 5 năm thực hiện phong trào, các chi hội, gia đình hội viên đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đó là nhiệm vụ quan trọng của hội và gia đình hội viên, là tiêu chí xây dựng hội toàn diện.
Để giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, những năm qua, nhất là từ năm 2017 đến nay, Hội CCB xã Gia Hòa 2 đã tích cực vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đưa phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi vào nền nếp, có sức lan tỏa sâu rộng, hiệu quả. Thông qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu từ các mô hình sản xuất hiệu quả. Đơn cử như mô hình Tổ hợp tác trồng màu đa canh của Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, với 24 thành viên tham gia. Từ mô hình này, mỗi năm thu về lợi nhuận từ 80 triệu đến 150 triệu đồng/hộ, giúp cho Chi hội CCB ấp Thuận Hòa không còn hội viên nghèo.
Cựu chiến binh Nguyễn Thành Bình - Chi hội trưởng, kiêm Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng màu đa canh Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, chia sẻ: “Từ lợi thế của địa phương về khí hậu, thổ nhưỡng, chi hội đã khuyến khích hội viên phát huy thế mạnh là trồng rau màu đa canh và tùy theo điều kiện của từng hộ mà trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Hiện tại, số lượng rau màu do các thành viên trong tổ đều được bao tiêu, có đầu ra ổn định nên mọi người rất an tâm sản xuất”.
Mô hình trồng rau sạch của Hội Cựu chiến binh xã Gia Hoà 2
Được biết, Hội CCB xã còn vận động hội viên hưởng ứng phong trào do Hội CCB tỉnh phát động, trong đó có mô hình sản xuất quanh nhà với 100% cán bộ, hội viên thực hiện. Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, Hội CCB xã Gia Hòa 2 còn thường xuyên quan tâm các hoạt động nghĩa tình, như: chăm lo các gia đình chính sách, người có công, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, các em học sinh nghèo ở địa phương. Cụ thể, qua 5 năm, hội đã vận động được 12 tấn gạo trao tặng cho 480 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; phối hợp các ngành, đoàn thể trao tặng được 10 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng hơn 3.000 quyển tập cho học sinh nghèo…
Bên cạnh đó, hội còn tạo điều kiện để hội viên được tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất do các ngành, đoàn thể tổ chức, từ đó giúp hội viên tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong phát triển mô hình sản xuất sao cho phù hợp với khả năng và sức khỏe của hội viên CCB. Qua đó, các hội viên còn thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao chất lượng và năng suất.
Cùng với các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp cho 224 hộ vay vốn với tổng dư nợ đến tháng 6-2022 là 5,8 tỷ đồng; duy trì tốt mô hình CCB góp vốn xoay vòng không tính lãi trong các chi, tổ hội để giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, cụ thể đã góp vốn được 190 triệu đồng, qua đó giúp cho 96 lượt hội viên mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
Có thể thấy, thông qua các mô hình đã chứng minh được hiệu quả của phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, góp phần thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Đồng thời, tạo nên sự gắn kết trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội. Với những kết quả đạt được, Hội CCB xã Gia Hòa 2 được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, được Hội CCB tỉnh tặng giấy khen, riêng phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi còn được UBND huyện Mỹ Xuyên khen tặng.
Khánh Quyên
 
Từ khóa: